ประธานแบงค์ชาติยุโรปเผยธนาคารอาจไม่ขึ้นดอกเบี้ยทันทีหากมีการยกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 4, 2009 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฌอง-คล็อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยว่า ธนาคารไม่จำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยในทันทีหากมีการยกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉุกเฉินอื่นๆ เพราะยุทธวิธีในการยกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจนั้นเป็นกรอบและหลักการในการลดการใช้มาตรการต่างๆ ซึ่งไม่นับรวมถึงนโยบายด้านอัตราดอกเบี้ย

การแสดงความเห็นดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า ธนาคารกลางยุโรปกำลังเตรียมความพร้อมที่จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 1% ต่อไป เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาค

ประธานธนาคารกลางยุโรปชี้ว่า ธนาคารกลางอาจจะลดขอบเขตการปล่อยเงินกู้ฉุกเฉินให้กับธนาคารต่างๆเมื่อการปล่อยสินเชื่อเริ่มที่จะหมุนเวียนเป็นปกติผ่านทางสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจและความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ การเน้นย้ำถึงความสำคัญของยุทธศาสตร์ในการยกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจนั้นไม่ควรจะทำให้เกิดความสับสนในทางปฏิบัติ แม้ว่าจะมีสัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจออกมา การประกาศว่าวิกฤตการเงินสิ้นสุดลงแล้วนั้นถือว่ายังเร็วเกินไป ตอนนี้ ตลาดยังต้องการการสนับสนุนด้านสินเชื่ออยู่

บลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อวานนี้ ธนาคารกลางยุโรปได้ยกระดับการคาดการณ์เศรษฐกิจในยูโรโซน โดยคาดว่าเศรษฐกิจปีนี้จะหดตัวลงประมาณ 4.1% ดีกว่าที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจะติดลบ 4.6% และประเมินว่าเศรษฐกิจในปีหน้าจะกลับมาขยายตัว 0.2% จากเดิมที่คาดการณ์ว่าจะหดตัว 0.3%

เคน วัตเทรท หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบีเอ็นพี พาริบาส์ กล่าวว่า ทริเชต์กำลังพยายามที่จะรับประกันว่า เมื่อธนาคารกลางยุโรปเริ่มยกเลิกมาตรการสนับสนุนเศรษฐกิจในปีหน้า นักลงทุนก็จะไม่ไปตีความกันว่า การยกเลิกมาตรการดังกล่าวเป็นการส่งสัญญาณว่าจะมีการขึ้นดอกเบี้ยในทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ