ผอ.IMF ชื่นชมกลุ่ม G20 ร่วมมือกันอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 6, 2009 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โดมินิก สเตราส์ คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวชื่นชมการประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่ม G20 ว่าไม่เคยเห็นความร่วมมือภายในกลุ่มมากเท่านี้มาก่อน ภายหลังจากที่การประชุมระยะเวลา 2 วันได้เสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้

ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟกล่าวว่า ดูเหมือนว่าเศรษฐกิจโลกจะหลุดพ้นจากวิกฤตการเงินและวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดในช่วงหลังสงครามแล้ว โดยย้ำว่ากลุ่ม G20 ได้ร่วมผลักดันในหลายๆเรื่อง แต่ก็จำเป็นต้องมีมาตรการที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น อาทิ การตั้งสำรองเงินทุนสำหรับธนาคาร และการควบคุมจ่ายโบนัสให้แก่ผู้บริหารด้านการเงินเป็นต้น

โดยที่ประชุมได้ออกแถลงการณ์ร่วมว่า การร่วมมือร่วมใจกันดำเนินนโยบายอย่างพร้อมเพรียงกันทั่วโลกได้ช่วยยับยั้งการชะลอตัว และช่วยให้ตลาดการเงินมีเสถียรภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ การประชุมวันศุกร์และวันเสาร์ที่กรุงลอนดอนเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนที่การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G20 จะจัดขึ้นที่เมืองพิตต์สเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา วันที่ 24-25 ก.ย.นี้

กลุ่ม G-20 ประกอบด้วยประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ (จี7) ได้แก่ สหรัฐอเมริกา เยอรมนี ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส อิตาลี อังกฤษ และแคนาดา และประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ อาทิ บราซิล จีน อินเดีย และรัสเซีย เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ