ขุนคลังสหรัฐวอนประชาชนเชื่อมั่นในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ลั่นไม่หยุดพยายามจนกว่าศก.สหรัฐกลับมาขยายตัวได้

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 6, 2009 18:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า ฉันทามติของที่ประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลุ่ม G-20 ที่จะยังไม่รีบร้อนยุติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น เป็นการรับประกันว่าประเทศต่างๆจะไม่กลับไปควบคุมนโยบายการคลังในเร็วๆนี้

ไกธ์เนอร์กล่าวให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็นจากกรุงลอนดอน ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม G-20 ว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะยุติลงก็ต่อเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม

"ความจำเป็นพื้นฐานก็คือ เพื่อที่จะแน่ใจว่าเราทำเพียงพอแล้ว ทำมานานพอแล้ว เพื่อที่การฟื้นตัวจะเกิดขึ้นอย่างแท้จริงก่อนที่เราจะปรับเปลี่ยนนโยบายให้รัดกุมขึ้น เพราะความผิดพลาดที่ใหญ่ที่สุดที่หลายประเทศเคยทำมาในอดีตก็คือการหยุดใช้มาตรการกระตุ้นเร็วเกินไป" ไกธ์เนอร์กล่าว

เขากล่าวต่อไปว่า สำหรับสหรัฐอเมริกานั้น ประธานาธิบดีโอบามาได้แสดงท่าทีชัดเจนว่า ควรจะมีการจำกัดแผนกระตุ้นเศรษฐกิจเมื่อดำเนินไปแล้วในช่วงเวลาหนึ่ง และเมื่อการขยายตัวเกิดขึ้นอย่างยั่งยืนแล้ว ก็จำเป็นที่จะต้องลดตัวเลขขาดดุลลง

"สำหรับมาตรการต่างๆที่เราได้ดำเนินการในช่วงวิกฤต ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นว่าเมื่อวิกฤตผ่านพ้นไปแล้ว และการขยายตัวได้กลับมาแล้ว เราก็จะกลับไปใช้มาตรการเดิม" รมว.คลังสหรัฐกล่าว

ไกธ์เนอร์ไม่ได้เจาะจงเวลาว่าเมื่อไหร่ที่สหรัฐจะเริ่มผ่อนคลายนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยกล่าวแต่เพียงว่า "เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม"

สำหรับสหรัฐอเมริกา ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดก็ยังคงเป็นการขยายตัว เขากล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ