จีนเผยอัตราการปล่อยสินเชื่อแบงค์ในปท.เติบโตอย่างมีเสถียรภาพในครึ่งปีหลัง

ข่าวต่างประเทศ Monday September 7, 2009 08:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับดูแลการธนาคารของจีน (CBRC) กล่าวว่า อัตราการปล่อยสินเชื่อจะเติบโตอย่างมีเสถียรภาพมากขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ หลังสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ลดลงในช่วงครึ่งแรกของปี

"ในช่วงครึ่งหลังของปี อัตราการปล่อยสินเชื่อจะมีเสถียรภาพมากขึ้น และเราจะจับตาดูสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิดต่อไป" หลิว หมิงคัง หัวหน้าคณะกรรมการกำกับดูแลการธนาคารของจีน กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่การประชุมธนาคารกลางโลก ณ กรุงบาเซิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

อัตราการปล่อยสินเชื่อปรับตัวสูงขึ้นในช่วง 6 เดือนแรกของปี หลังธนาคารกลางยกเลิกการจำกัดสินเชื่อเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วเพื่อหนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน (5.86 แสนล้านดอลลาร์) ของรัฐบาลจีน ในขณะเดียวกันธนาคารกลางได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยและกำหนดเงินสำรองของธนาคารไว้เท่าเดิมในปีนี้ พร้อมทั้งขายพันธบัตรเพิ่มเมื่อเดือนที่ผ่านมาเพื่ออัดฉีดเงินสดเพิ่มเติมเข้าสู่ระบบการเงิน

"อัตราการปล่อยสินเชื่อของจีนอยู่ในระดับโอเคและสมเหตุสมผล ถึงจะลดลงบ้างแต่ก็ยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างดี" นายหลิวกล่าว "หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้มีสัดส่วนลดลงแม้ว่าอัตราการปล่อยสินเชื่อจะขยายตัวในช่วงครึ่งแรกของปีก็ตาม" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ