ญี่ปุ่นเผยทุนสำรองเงินตปท.เดือนส.ค.พุ่งขึ้น $19.68 พันล้าน หลังเพิ่มถือครองสกุลเงิน SDR

ข่าวต่างประเทศ Monday September 7, 2009 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ ณ สิ้นสุดเดือนส.ค.ของญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น 19.68 พันล้านดอลลาร์จากเดือนที่แล้ว แตะระดับ 1,042.34 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการที่ญี่ปุ่นถือครองสกุลเงิน SDR ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) มากขึ้น

SDR (special drawing right) ถือเป็นสกุลเงินหลักของไอเอ็มเอฟ โดยเป็นเกณฑ์วัดน้ำหนักทางเศรษฐกิจของชาติสำคัญๆที่เป็นสมาชิกของไอเอ็มเอฟ จากนั้นนำไปตีมูลค่าใหม่ให้อยู่ในรูปของค่าเงินเพื่อจะนำมาอ้างอิงในยามที่ชาติสมาชิกต้องการกู้เงิน หรือนำเงินไปซื้อขายในตลาดปริวรรตเงินตราระหว่างประเทศ โดยขณะนี้ญี่ปุ่นถือครองสกุลเงิน SDR แล้วทั้งสิ้น 1.53 หมื่นล้านดอลลาร์

ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของญี่ปุ่นประกอบไปด้วยหลักทรัพย์และเงินฝากในรูปสกุลเงินต่างประเทศ รวมทั้งเงินสำรองสำหรับไอเอ็มเอฟ, สกุลเงิน SDR และทองคำ

ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของญี่ปุ่นถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดในฐานะข้อมูลที่เป็นหลักฐานบ่งชี้ว่า ญี่ปุ่นจะจัดการกับสกุลเงินต่างประเทศที่ถืออยู่เป็นจำนวนมากนี้อย่างไร ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อตลาดปริวรรตเงินตราและตลาดพันธบัตรทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดพันธบัตรของสหรัฐฯ

ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของญี่ปุ่นเกิดขึ้นเมื่อรัฐบาลญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา เพื่อสกัดกั้นเงินเยนไม่ไห้แข็งค่าขึ้นมากเกินไป แต่นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมี.ค.ปี 2547 เป็นต้นมา รัฐบาลญี่ปุ่นไม่ได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราอีกจนถึงขณะนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ