ที่ปรึกษาแบงค์ชาติจีนคาดเศรษฐกิจในประเทศโต 8% ปีนี้-ปีหน้า ขณะการค้าโลกฟื้นตัวหนุนส่งออกจีนขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday September 7, 2009 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟ่าน กัง ที่ปรึกษาด้านนโยบายการเงินของธนาคารกลางจีน คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนกำลังฟื้นตัวขึ้นเป็นรูปตัว V และมีแนวโน้มขยายตัว 8% ในปีนี้และปีหน้า

"เศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวอย่างยื่นยันและจะกลับมาขยายตัวได้ตามปกติได้ในปีพ.ศ.2554 โดยคาดว่าอัตราการลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์จะเพิ่มขึ้นราว 30% ในปีหน้า ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจ" นายฟ่านกล่าวในที่ประจำปีของกลุ่มซีอีโอที่กรุงปักกิ่ง

นายฟ่านยังคาดการณ์ด้วยว่า อัตราการลงทุนภาคเอกชนจะขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีหน้า และยอดส่งออกของจีนจะฟื้นตัวขึ้นเช่นกัน เนื่องจากการค้าโลกเริ่มแข็งแกร่งขึ้น

"หลังจากเศรษฐกิจกลับมาขยายตัวได้ตามปกติในปีพ.ศ.2554 แล้ว รัฐบาลก็อาจจะปรับนโยบายเศรษฐกิจระดับมหภาค แต่ก่อนที่เหตุการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้น นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลเพิ่งประกาศใช้เมื่อไม่นานมานี้ ก็จะหนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้นไปล่วงหน้าแล้ว" นายฟ่านกล่าว

นอกจากนี้ นายฟ่านกล่าวว่า นักวิเคราะห์ควรปรับเปลี่ยนการคาดการณ์เศรษฐกิจและไม่ควรยึดแนวการคาดการณ์ง่ายๆว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวด้วยเลข 2 หลัก เพราะอัตราการขยายตัวที่ระดับ 8-9% ก็ถือเป็นการขยายตัวที่ยั่งยืนเช่นกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ