ผลสำรวจชี้ผลผลิตอุตสาหกรรมอังกฤษ Q4/52 ดีขึ้น ขณะศก.เริ่มฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday September 7, 2009 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรมอังกฤษมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นในไตรมาสหน้า ภายใต้อัตราการทรุดตัวลงน้อยที่สุดในรอบกว่า 1 ปี ขณะที่เศรษฐกิจกำลังหลุดพ้นจากภาวะถดถอย

บลูมเบิร์กรายงานอ้างผลสำรวจความเห็นผู้ประกอบการที่จัดทำโดย Engineering Employers Federation (EEF) และ BDO Stoy Hayward LLP ซึ่งระบุว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมจะขยับขึ้นมาสู่ระดับติดลบ 2 ในไตรมาสหน้า เมื่อเทียบกับที่ติดลบ 25 ในไตรมาส 3

สตีฟ เรดลีย์ นักวิเคราะห์จาก EEF กล่าวว่า "สถานการณ์ต่างๆดูเหมือนว่าจะเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้นในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา แต่ผมยังไม่ปักใจเชื่อว่าสัญญาณดังกล่าวจะช่วยทำให้ผลผลิตฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่ง"

ทั้งนี้ เศรษฐกิจอังกฤษเริ่มมีสัญญาณบ่งชี้ถึงการหลุดพ้นจากภาวะถดถอยครั้งรุนแรง หลังธนาคารกลางอังกฤษประกาศซื้อพันธบัตรเพิ่มเติม 7.5 หมื่นล้านปอนด์(1.23 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ขณะเดียวกัน BDO Stoy Hayward ยังได้ตีพิมพ์รายงานผลสำรวจความเห็นภาคธุรกิจที่ระบุว่า ธนาคารกลางอาจตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.5% ไปจนถึงไตรมาส 4 ของปีหน้า ส่วนผลสำรวจของ EEF ระบุว่าเศรษฐกิจขยายตัวที่ระดับ 0.6% ในปีหน้า โดยคาดว่าภาคการผลิตจะขยายตัวได้ 0.5% นอกจากนี้ อัตราว่างงานยังมีแนวโน้มสูงขึ้น โดยตัวเลขการปลดพนักงานในภาคอุตสาหกรรมการผลิตจะมีจำนวนรวมอยู่ที่ 359,000 ตำแหน่งนับตั้งแต่ปี 2551-2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ