ATIC รุกซื้อกิจการชาร์เตอร์ด เซมิคอนดัคเตอร์ วงเงิน 1.8 พันล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Monday September 7, 2009 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอ็ดวานซ์ เทคโนโลยี อินเวสเมนท์ (ATIC) ซึ่งรัฐบาลอาบูดาบีเป็นเจ้าของนั้นได้ตกลงที่จะซื้อกิจการของชาร์เตอร์ด เซมิคอนดัคเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง มูลค่า 2.5 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือ 1.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และวางแผนที่จะรวมกิจการเข้ากับโกลบอลฟาวดรีส์ อิงค์

บลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแถลงการณ์ผ่านบิสิเนสไวร์ว่า ATIC จะซื้อหุ้นชาร์เตอร์ด เซมิคอนดัคเตอร์ 2.68 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือ 1.86 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น เมื่อเปรียบเทียบกับราคาปิดที่ 2.66 ดอลลาร์สิงคโปร์ เมื่อวันที่ 4 ก.ย.

ชาร์เตอร์ด เซมิคอนดัคเตอร์ ซึ่งผลิตชิปที่ใช้ในเครื่องเล่นเกม Xbox 360 ของไมโครซอฟท์นั้น จะรวมเข้ากับโกลบอลฟาวดรีส์ ซึ่งเป็นบริษัทที่ ATIC จัดตั้งขึ้นร่วมกับแอ็ดวานซ์ ไมโคร ดีไวเซส อิงค์ เมื่อปีที่แล้ว ทางชาร์เตอร์ด เซมิคอนดัคเตอร์เองก็ได่ระดมทุน 300 ล้านดอลลาร์เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาด้วยการขายหุ้นให้กับกลุ่มนักลงทุน และลดจำนวนพนักงาน รวมทั้งลดการจ่ายค่าโอทีเพื่อลดค่าใช้จ่ายลง

สตีเฟน เพลาโย นักวิเคราะห์ของเอชเอสบีซี โฮลดิงส์ กล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวเหมาะสมมาก เพราะเป็นการขู่คู่แข่งและยังช่วยกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันในวงกว้างเร็วกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้

วันนี้ หุ้นของชาร์เตอร์ด เซมิคอนดัคเตอร์ ถูกระงับการซื้อขายในตลาดหุ้นสิงคโปร์

ทั้งนี้ เทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทของรัฐบาลสิงคโปร์และผู้ถือหุ้น 62% ในชาร์เตอร์ด เซมิคอนดัคเตอร์ ก็ให้การสนับสนุนข้อตกลงดังกล่าว

มานเจช เวอร์มา นักวิเคราะห์ของโนมูระ โฮลดิ้งส์ กล่าวว่า การประกาศความเคลื่อนไหวครั้งนี้ทำให้การคาดการณ์ที่มีมานานเรื่องเทมาเส็กต้องการจะถอนการลงทุนในชาร์เตอร์ดสิ้นสุดลง เมื่อมองจากมุมมองด้านความน่าเชื่อถือแล้ว ชาร์เตอร์ดจะยังคงได้รับประโยชน์จากบริษัทแม่ซึ่งมีความแข็งแกร่งต่อไป เพราะรัฐบาลอาบู ดาบีซึ่งได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ AA ให้การสนับสนุนอยู่

ดั๊ก กรอส ซีอีโอของโกลบอลฟาวดรีส์ จะขึ้นมาเป็นซีอีโอของบริษัทรวบรวมกิจการรายใหม่ ส่วนเชีย ซอง วี ซีอีโอของชาร์เตอร์ด เซมิคอนดัคเตอร์ จะทำหน้าที่เป็นซีโอโอ และดูแลเรื่องการรวมงานด้านการปฏิบัติการ

วาลีด อัล โมคาร์ราบ ประธาน ATIC กล่าวว่า การซื้อชาร์เตอร์ด ทำให้ ATIC สามารถขยายการลงทุนในอุตสาหกรรมเซมิคอนดัคเตอร์ซึ่งโกลบอลฟาวดรีส์มีควาพร้อมอยู่ที่เยอรมนีอยู่แล้ว อีกทั้งยังมีสาขาที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างที่นิวยอร์กด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ