โวดาโฟน-เทเลโฟนิกา ยื่นข้อเสนอซื้อกิจการ ที-โมบาย ยูเค ในอังกฤษ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 7, 2009 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โวดาโฟน กรุ๊ป พีแอลซี และ เทเลโฟนิกา เอสเอ ยื่นข้อเสนออย่างไม่เป็นทางการให้กับ ดอยช์ เทเลคอม เอจี เพื่อขอซื้อกิจการ ที-โมบาย ยูเค ในอังกฤษ ด้วยมูลค่าราว 4 พันล้านปอนด์ (6.6 พันล้านดอลลาร์)

ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานโดยไม่ระบุแหล่งข่าวว่า โวดาโฟน และ เทเลโฟนิกา ยื่นข้อเสนอซื้อไปเมื่อช่วงสิ้นเดือนที่แล้ว ในขณะที่ดอยช์ เทเลคอม กำลังเจรจากับ ฟรานซ์ เทเลคอม เพื่อรวมกิจการในอังกฤษของทั้งสองบริษัท

การได้เทคโอเวอร์หรือร่วมทุนกับที-โมบาย ยูเค จะทำให้ โวดาโฟน, เทเลโฟนิกา และ ฟรานซ์ เทเลคอม มีคู่แข่งน้อยลงไปโดยปริยาย ช่วยให้บริษัททั้งสามมีรายได้และกำไรมากขึ้น ในขณะเดียวกัน การขายกิจการที-โมบาย ยูเค จะช่วยให้ ดอยช์ เทเลคอม ได้ถอนตัวออกจากตลาดโทรศัพท์มือถืออังกฤษ

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมา ดิดิเยร์ ลอมบาร์ด ซีอีโอของ ฟรานซ์ เทเลคอม กล่าวว่า ทางบริษัทยังไม่มีแผนเทคโอเวอร์บริษัทใดในอนาคตอันใกล้ เนื่องจากบริษัทต้องเก็บเงินไว้เพื่อให้อันดับเครดิตคงเดิม

เรเน่ โอเบอร์มานน์ ซีอีโอของดอยช์ เทเลคอม กล่าวเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า เขาสนับสนุนเต็มที่ที่จะให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกิจการที-โมบาย ยูเค ทั้งในระยะกลางและระยะยาว

ดอยช์ เทเลคอม เปิดเผยว่า จำนวนผู้ลงทะเบียนใช้งานบริการที-โมบาย ยูเค ลดลง 0.6% ในช่วงไตรมาส 2 เมื่อเทียบกับไตรมาสแรก ซึ่งถือเป็นบริการเดียวของบริษัทที่มีผู้ใช้งานลดลง

ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานว่า เทเลโฟนิกา มีส่วนแบ่งในตลาดอังกฤษ 27.7% ในไตรมาส 2 ตามมาด้วยโวดาโฟนที่ 24.7% และฟรานซ์ เทเลคอม ที่ 21.5% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ