ที่ปรึกษานโยบายการเงินแบงค์ชาติจีนชี้จีนไม่ควรปล่อยให้ความผันผวนในตลาดกระทบการปรับนโยบาย

ข่าวต่างประเทศ Monday September 7, 2009 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟ่าน กัง ที่ปรึกษาด้านนโยบายการเงินของธนาคารกลางจีนแนะว่า รัฐบาลจีนไม่ควรจะปล่อยให้ความผันผวนในตลาดเป็นปัจจัยที่ทำให้การปรับปรุงนโยบายทางเศรษฐกิจของจีนต้องหยุดชะงัก เพราะการชะลอการปรับนโยบายออกไปด้วยเหตุผลดังกล่าวอาจจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในภายหลังก็เป็นได้ ชี้นโยบายด้านเศรษฐกิจมหภาคควรจะเป็นเรื่องที่ได้รับความสำคัญก่อน

ดัชนีหุ้นเซี่ยงไฮ้ของจีนร่วงลงไปประมาณ 16% และในปีนี้ เนื่องจากตลาดวิตกกังวลเรื่องการชะลอการขยายตัวด้านการปล่อยเงินกู้ที่สูงเป็นประวัติการณฺถึง 7.37 ล้านล้านหยวนหรือ 1 ล้านล้านดอลลาร์ของรัฐบาลจีนว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ซู หนิง รองผู้ว่าแบงค์ชาติจีนกล่าวว่า จีนจะศึกษาเรื่องวิธีการใช้เครื่องมือในการกำกับดูแลเพื่อปรับปรุงเรื่องการปล่อยเงินกู้ของธนาคาร

ยอดการปล่อยเงินกู้ในเดือนก.ค.นั้นร่วงลงต่ำกว่าระดับเดือนมิ.ย.ถึง 1 ใน 4 ทางด้านนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า กล่าวว่า รัฐบาลจะยังคงใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจและนโยบายการเงินแบบผ่อนปรนต่อไป เนื่องจากเศรษฐกิจจีนยังอยู่ในช่วงที่ต้องใส่ใจดูแลอย่างใกล้ชิด

ธนาคารกลางจีนระบุก่อนหน้านี้ว่า จะปรับนโยบายการเงินให้เหมาะสมตามความจำเป็นและยังจะส่งเสริมให้การปล่อยสินเชื่อขยายตัวอย่างเหมาะสมเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ