โอบามาแต่งตั้ง "รอน บลูม" รั้งตำแหน่งที่ปรึกษาด้านนโยบายภาคการผลิต

ข่าวต่างประเทศ Monday September 7, 2009 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รอน บลูม หัวหน้าคณะทำงานด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ของรัฐบาลสหรัฐได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาระดับอาวุโสด้านนโยบายภาคการผลิตของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งการประกาศแต่งตั้งครั้งนี้นับเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะกระตุ้นการจ้างงานในภาคธุรกิจดังกล่าวมากขึ้น และเขาจะยังคงทำหน้าที่ในฐานะผู้ดูแลการด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ต่อไป

แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุว่า บลูม อดีตที่ปรึกษาสหภาพแรงงานเหล็กของสหรัฐ และนักวาณิชธนกิจของบริษัท Lazard Ltd. ได้ช่วยแนะนำเจนเนอรัล มอเตอร์ส โค (จีเอ็ม) และไครสเลอร์ กรุ๊ป แอลแอลซี เดินหน้ายื่นเอกสารพิทักษ์ทรัพย์ต่อศาลล้มละลาย ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งในแผนกู้วิกฤตภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ของรัฐบาล

โอบามากล่าวในแถลงการณ์วานนี้ว่า "รอนเป็นผู้มีความรู้ และเขาสั่งสมประสบการณ์ในการปูทางการสร้างงานในภาคการผลิต โดยภายใต้บทบาทใหม่นี้เขาจะร่วมร่างแผนกระตุ้นการจ้างงานในภาคอุตสาหกรรมการผลิตเพื่อช่วยให้ประชาชนมีงานทำและเปิดทางให้เศรษฐกิจขยายตัวได้อย่างเต็มที่"

นอกจากนี้ ในฐานะที่รอนเป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายภาคการผลิตนั้น บลูมจะทำหน้าที่ตรวจสอบความสามารถด้านการแข่งขันของสหรัฐในตลาดโลก รวมถึงการประสานงานกับกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง กระทรวงพลังงานและแรงงาน เพื่อดำเนินการโครงการใหม่ๆ

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ชาวอเมริกันประมาณ 570,000 รายได้ยื่นขอสวัสดิการระหว่างว่างงานในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 29 ส.ค. ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ไว้ที่ 564,000 คน ส่วนทำเนียบขาวคาดว่าอัตราว่างงานจะเพิ่มขึ้นเหนือระดับ 10% ซึ่งตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า บริษัทหลายแห่งยังคงมุ่งเน้นการปรับลดค่าใช้จ่าย แม้เศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวจากภาวะถดถอยแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ การสร้างงานในภาคการผลิตจะช่วยบรรเทาความวิตกกังวลต่อประสิทธิภาพของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของโอบามามูลค่า 7.87 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงนโยบายกระตุ้นการจ้างงานใหม่ให้ได้ 3.5 ล้านตำแหน่งภายในเวลาสองปี



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ