ผอ.สคร.หนุน TMB ล้างขาดทุนสะสมหลัง พ.ค.53 แม้อาจเลือกลดพาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 7, 2009 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชะอุ่ม ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.)เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ ธนาคารทหารไทย(TMB) พร้อมสนับสนุนแผนงานของธนาคารในการลดขาดทุนสะสม ซึ่งจะดำเนินได้ภายหลังเดือน พ.ค.53 แม้ว่าธนาคารอาจจะเลือกใช้การลดมูลค่าทางบัญชี(พาร์)จาก 10 บาท เพราะมองว่าไม่ได้กระทบต่อจำนวนหุ้น

อนึ่ง ขณะนี้ธนาคารยังติดเงื่อนไขที่กระทรวงการคลังถือหุ้นบุริมสิทธิ์ และกำหนดห้ามธนาคารลดพาร์จนกว่าจะครบระยะเวลาการถือหุ้นบุริมสิทธิ์ในเดือน พ.ค.53 ซึ่งจะมีการแปลงหุ้นบุริมสิทธิ์เป็นหุ้นสามัญ หลังจากนั้นธนาคารจึงสามารถดำเนินการล้างขาดทุนสะสมด้วยการลดพาร์ได้

นายอารีพงศ์ กล่าวว่า การล้างขาดทุนสะสมของธนาคารทหารไทยน่าจะส่งผลดีต่อผู้ถือหุ้น เพราะหลังจากนั้นเมื่อธนาคารจะมีผลกำไรก็จะสามารถจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นได้ และยังเป็นการสะท้อนราคาหุ้นที่แท้จริงด้วย

"เราไม่ได้กังวลเกี่ยวกับแผนการล้างขาดทุนสะสมโดยการลดราคาพาร์ ไม่ได้มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงต่อราคาหุ้น หรือจำนวนหุ้นที่เรายังถืออยู่เท่าเดิม เพราะการลดพาร์เป็นการดำเนินการทางบัญชีเท่านั้น และการล้างขาดทุนสะสม ยังเป็นผลดีต่อผู้ถือหุ้นที่จะได้รับเงินปันผล และสะท้อนราคาหุ้นที่แท้จริง" นายอารีพงศ์ กล่าว

ผู้อำนวยการ สคร. กล่าวอีกว่า แผนงานต่าง ๆ ของ TMB ไม่น่าจะกระทบต่อการหาพันธมิตรร่วมทุนรายใหม่ หรือการขายหุ้นในส่วนที่คลังถืออยู่ แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบกระแสข่าวที่ธนาคารบาโรด้า ซึ่งเป็นกลุ่มทุนจากประเทศอินเดียสนใจเข้ามาซื้อหุ้น TMB เนื่องจากการเพิ่มทุนของธนาคารก่อนหน้านี้ ส่งผลดีต่อฐานะของธนาคารในระยะปานกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ