ตุรกีหวังลดพึ่งพาเงินกู้จากไอเอ็มเอฟ หลังยอดขาดดุลฯในปท.ลดลง

ข่าวต่างประเทศ Monday September 7, 2009 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เดอร์มัส ยิลแมซ ผู้ว่าการธนาคารกลางตุรกีเปิดเผยว่า ตรุกีอาจไม่จำเป็นต้องขอเงินกู้จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ตราบใดที่รัฐบาลยังสามารถคงวินัยทางการคลังต่อไปได้

บลูมเบิร์กรายงานอ้างคำกล่าวของยิลแมซที่มีขึ้นที่การประชุม G20 ที่กรุงลอนดอนเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า การกู้เงินมีความจำเป็นน้อยลงหลังจากที่ยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดในประเทศปรับตัวลดลง

ตุรกีและไอเอ็มเอฟได้หารือถึงความเป็นไปได้เรื่องโครงการเงินกู้มูลค่า 2-4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐมาเป็นเวลากว่า 1 ปีแล้ว โดยหวังว่าข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรขยายตัวและช่วยหนุนการเติบโตของตลาดหุ้นในปีนี้ให้สามารถขยายตัวได้ถึง 68%

ผู้ว่าแบงก์ชาติตุรกีกล่าวว่า หากตุรกีสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวได้ตามที่คาดหวังก็จะส่งผลดีต่อประเทศอย่างมาก แต่บางครั้งเราก็จำเป็นต้องพึ่งปัจจัยภายนอกด้วย

ทั้งนี้ ยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดของตุรกีในเดือนมิ.ย.ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 10 ซึ่งช่วยให้ประเทศลดความจำเป็นในการพึ่งพาเงินจากภายนอก ขณะที่อุปสงค์สินค้านำเข้าที่ลดลงช่วยลดส่วนต่างของยอดขาดดุลที่รัฐบาลหวังว่าจะควบคุมให้ปรับตัวลดลงน้อยกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ หรือคิดเป็น 1.3% ของผลผลิตทางเศรษฐกิจ ซึ่งในปีที่ผ่านมา ยอดขาดดุลการค้าของตุรกีอยู่ที่ 4.17 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ