World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 กันยายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Monday September 7, 2009 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ ณ สิ้นสุดเดือนส.ค.ของญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น 19.68 พันล้านดอลลาร์จากเดือนที่แล้ว แตะระดับ 1,042.34 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการที่ญี่ปุ่นถือครองสกุลเงิน SDR ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) มากขึ้น

-- ซูซูกิ มอเตอร์ , ฮุนได มอเตอร์ และ นิสสัน มอเตอร์ กำลังขยับขยายฐานการผลิตรถยนต์ขนาดเล็กไปยังอินเดีย เนื่องจากแรงงานมีราคาถูกและตลาดรถยนต์ขนาดเล็กในอินเดียก็กำลังเติบโต โดยในปีนี้อินเดียได้แซงหน้าจีนในฐานะศูนย์กลางการส่งออกรถยนต์ และกำลังเป็นคู่แข่งสำคัญของไทยและเกาหลีใต้ในฐานะศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ในเอเชีย

-- เกาหลีใต้ได้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือวางแผนการใหม่สำหรับการปล่อยน้ำออกจากเขื่อน รวมทั้งขอคำอธิบายหลังจากที่เกิดเหตุการปล่อยน้ำจากเขื่อนในเกาหลีเหนือจนน้ำในแม่น้ำล้นทะลักแม่น้ำอิมจิน ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชายแดนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้พัดชาวเกาหลีใต้ที่ตั้งแคมป์อยู่บริเวณปลายน้ำสูญหายไป 6 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นเด็ก ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยหลายร้อยคนได้ลงพื้นที่เพื่อค้นหาผู้ประสบเคราะห์ดังกล่าวแล้ว

-- นายยูคิโอะ ฮาโตยาม่า หัวหน้าพรรคดีพีเจและว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น ได้ออกมาย้ำถึงเป้าหมายของพรรคการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 25% ภายในปี 2563 จากระดับการปล่อยก๊าซในปี 2533

-- หวัง เล่อควน หัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์ประจำมณฑลซินเจียง ส่งคณะ "ผู้สร้างสมานฉันท์" กว่า 7,000 คนไปตามบ้านเรือนในเมืองอุรุมชี เพื่อบรรเทาความตึงเครียดหลังเกิดเหตุจลาจลเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย และบาดเจ็บอีก 14 ราย

-- กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามได้ออกมายืนยันว่า ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ 2009 เพิ่มขึ้นอีก 341 ราย ยอดผู้ติดเชื้อทั้งหมดเพิ่มขึ้นเป็น 3,636 ราย โดยในกลุ่มผู้ติดเชื้อรายใหม่นั้น พบผู้ป่วยในภาคใต้ของประเทศมากที่สุด 297 ราย ภาคเหนือ 23 ราย และภาคกลาง 21 ราย นอกจากนี้ ผู้ติดเชื้อที่หายแล้วและออกจากโรงพยาบาลทั้งหมดมีอยู่ 1,568 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อที่เหลือนั้นยังคงถูกกักบริเวณและรับการรักษาตัวอยู่

-- ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในนิวซีแลนด์คึกคักขึ้นหลังจากที่นิวซีแลนด์คงอัตราดอกเบี้ยไว้ให้อยู่ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 5.75% ในช่วงเดือนก.ค. 2551 - เม.ย. 2552 และความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่สูงขึ้น โดยราคาบ้านปรับตัวสูงขึ้นและการขายอสังหาริมทรัพย์ก็ไม่ได้ใช้เวลามากขึ้นไปกว่าเดิม

-- คราฟท์ ฟู้ดส์ อิงค์ (Kraft Foods Inc.) บริษัทผู้ผลิตอาหารรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก เปิดเผยว่า บริษัทได้ยื่นข้อเสนอซื้อแคดบิวรี พีแอลซี (Cadbury Plc) บริษัทผู้ผลิตลูกอมลูกกวาดสัญชาติอังกฤษ เป็นมูลค่า 1.02 หมื่นล้านปอนด์ (1.67 หมื่นล้านดอลลาร์) แต่ได้รับการปฏิเสธจากบอร์ดของแคดบิวรีในทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ