กกร.จะเสนอกรอ.ต่ออายุมาตรการ Soft Loan 3 จ.ชายแดนใต้ออกไปอีก 3-4 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 7, 2009 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) มีมติให้ เสนอเรื่องการต่ออายุสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำ(Soft Loan)ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ให้การสนับสนุนแก่ผู้ประกอบการใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ออกไปอีก จากที่จะหมดอายุในวันที่ 31 ธ.ค.53

ทั้งนี้จะนำมติดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน(กรอ.) ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในเดือนต.ค. เพื่อให้นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ ธปท.พิจารณาต่ออายุ Soft Loan ออกไปอีก 4-5 ปี เนื่องจากปัจจุบันตาม พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย พ.ศ.2551 นั้น ธปท.ไม่สามารถให้การสนับสนุนสินเชื่อในลักษณะดังกล่าวได้อีก

ปัจจุบันยังมีวงเงิน Soft Loan เหลืออีกกว่า 10,000 ล้านบาท จากเดิมที่มียอดวงเงินให้สินเชื่อประมาณ 30,000 ล้านบาท สำหรับอัตราดอกเบี้ยจะให้ใช้อัตราดอกเบี้ยเดิม

นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า กกร.จะเสนอวาระอื่นๆ ต่อที่ประชุม กรอ.ด้วย เช่น การเร่งพัฒนากองเรือพาณิชย์นาวีของไทย, การจัดตั้งเขตอุตสาหกรรมชายแดน โดย กกร.ต้องการให้เรื่องดังกล่าวเป็นรูปธรรม เพื่อให้ไทยสามารถใช้ทรัพยากรของประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมกันนี้จะผลักดันให้รัฐบาลจัดทำยุทธศาสตร์อุตสาหกรรมยางของประเทศให้มีความชัดเจน เนื่องจากปัจจุบันไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพเป็นผู้ส่งออกยางของโลก

พร้อมกันนี้ กกร.จะเสนอให้รัฐบาลทบทวนข้อตกลงเขตการค้าเสรี(FTA) ที่ไทยมีข้อตกลงไว้กับหลายประเทศ เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จากข้อตกลงดังกล่าวได้อย่างเต็มที่ และการที่ประเทศไทยจะมีการลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน จึงจะเสนอ กรอ.ให้มีการพัฒนาอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องให้เกิดขึ้นในประเทศไทย เช่น อะไหล่และชิ้นส่วนที่ผลิตขึ้นในประเทศ(Local Content) เนื่องจากจะเป็นช่วยส่งเสริมผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในประเทศ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ