พาณิชย์นัดถกผู้ค้าส่งน้ำตาลแก้ปัญหากักตุนสินค้า จับตาลักลอบส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 7, 2009 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้จะเชิญผู้ประกอบการขายส่งน้ำตาลทราย(ยี่ปั๊ว-ซาปั๊ว)มาหารือเกี่ยวกับปัญหาการกักตุนน้ำตาลทราย เนื่องจากขณะนี้เกิดปัญหาผู้ค้าส่งได้รับน้ำตาลทรายในปริมาณน้อยลงและหากต้องการได้ในปริมาณมากขึ้นก็จะต้องจ่ายเงินเพิ่มจากจำนวนปกติ ประกอบกับได้รับการร้องเรียนจากผู้ค้าปลีกรายย่อยว่ายี่ปั๊ว ซาปั๊ว กักตุนน้ำตาลทรายไว้ค่อนข้างมาก

นอกจากนี้ กรมฯ จะส่งเจ้าหน้าที่ไปสำรวจปริมาณน้ำตาลทรายในสต็อกของโรงงานน้ำตาลและผู้ค้าส่ง เพื่อตรวจสอบสต็อกและเส้นทางการเดินทางของน้ำตาลเพื่อป้องกันปัญหาการลักลอบนำน้ำตาลทรายออกไปขายต่างประเทศ โดยพบว่าพื้นที่ที่มีปัญหามากที่สุดอยู่ในเขตภาคกลาง

อย่างไรก็ตาม ปัญหาดังกล่าวจะไม่ส่งผลให้เกิดการขาดแคลนน้ำตาลทรายที่ใช้บริโภคภายในประเทศ (โควตา ก.) อย่างแน่นอน เพราะมีการกำหนดโควตาน้ำตาลที่ใช้บริโภคภายในประเทศไว้ในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการแล้ว และหากมีความต้องการเพิ่มก็สามารถเพิ่มปริมาณโควตา ก.ได้ทันที

"โรงงานน้ำตาลต้องบอกว่าไม่มีปัญหาแน่นอน เพราะมีการกำหนดปริมาณน้ำตาลสำหรับส่งออก และบริโภคภายในประเทศอย่างเป็นระบบ แต่ปัญหานี้เกิดขึ้นนอกระบบการบริหารจัดการ และขณะนี้มีส่วนต่างการขายน้ำตาลทรายในประเทศและส่งออกกว่า 10 บาท/กก. จึงจูงใจให้มีการลักลอบส่งออกมากขึ้น" อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว

สำหรับสาเหตุที่ราคาน้ำตาลในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้น เพราะราคาพลังงานและอาหารสูงขึ้น ประกอบกับในช่วงที่ผ่านมาประเทศผู้ส่งออกน้ำตาลรายใหญ่ประสบปัญหาภัยธรรมชาติทำให้มีปริมาณน้ำตาลทรายในตลาดโลกลดลง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ