เกาหลีใต้ย้ำติดตามสถานการณ์ในตลาดการเงินอย่างใกล้ชิด หวังสกัดความเสี่ยง

ข่าวต่างประเทศ Monday September 7, 2009 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของเกาหลีใต้จะจับตาความเคลื่อนไหวในตลาดการเงินอย่างใกล้ชิด พร้อมดำเนินมาตรการเสริมสร้างเสถียรภาพในตลาดอสังหาริมทรัพย์และตลาดแรงงาน มุ่งสกัดความเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดภาวะตื่นตระหนกในตลาด

ชิน ดอง-ซู ประธานคณะกรรมาธิการกำกับดูแลด้านการเงิน (FSC) เปิดเผยว่า เราจะดำเนินการรับมือกับความเสี่ยงในตลาดทันที ก่อนที่จะปัญหาดังกล่าวจะกลายเป็นภัยร้ายแรงต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เกาหลีใต้เปิดเผยยอดเงินกู้จำนองบ้านประจำเดือนส.ค.ที่เพิ่มขึ้นกว่า 4 ล้านล้านวอน (3.2 พันล้านดอลลาร์) เป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน ซึ่งอาจแสดงให้เห็นถึงภาวะไร้เสถียรภาพในตลาดอสังหาริมทรัพย์ ทั้งนี้ เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ทางหน่วยงานได้ประกาศเพิ่มความเข้มงวดด้านข้อบังคับการออกเงินกู้จำนองบ้านด้วยการปรับลดเพดานเงินกู้ของธนาคารในประเทศลงเหลือ 50% ของมูลค่าที่อยู่อาศัยในกรุงโซล จากเดิมที่ตั้งไว้ในระดับ 60% เพื่อควบคุมอัตราการปล่อยสินเชื่อจำนองบ้านที่สูงขึ้น

ชินกล่าวว่า ทางหน่วยงานจะจับตาดูสภาพคล่องที่ได้มานอกเหนือจากการแก้วิกฤตการเงิน พร้อมให้คำมั่นว่าจะควบคุมเม็ดเงินหมุนเวียนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมเพื่อป้องกันมิให้เกิดภาวะสภาพคล่องล้นตลาดจนกลายเป็นภัยคุกคามต่อระบบการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ