แบงค์ชาติจีนเล็งใช้นโยบายกำกับดูแลการอนุมัติสินเชื่อครึ่งปีหลัง

ข่าวต่างประเทศ Monday September 7, 2009 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซู หนิง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ธนาคารกลางจีนจะควบคุมการออกสินเชื่อและดำเนินการในรูปแบบที่ไม่เป็นไปตามวงจรมากขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบการกำกับดูแลความเสี่ยง นอกจากนี้ ธนาคารยังได้พิจารณาเรื่องการจัดระบบการควบคุมการอัดฉีดสภาพคล่องเพื่อให้สอดคล้องกับความเสี่ยงด้านการเงินด้วยเช่นกัน

ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ ธนาคารของจีนได้ปล่อยเงินกู้ไปแล้วถึง 7.4 ล้านล้านหยวน ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงเป็นประวัติการณ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า ธนาคารกลางจะยึดนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และจะใช้เครื่องมือทางการตลาดเพื่อดูแลการขยายตัวของการปล่อยเงินกู้อย่างเหมาะสมในช่วงครึ่งปีหลัง แทนที่จะควบคุมขอบเขตการปล่อยเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการกำกับดูแลธนาคารจีนได้ใช้มาตรการต่างๆเพื่อกำกับดูแลการปล่อยสินเชื่อของธนาคารต่างๆแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการคุมเข้มของกระแสเงินกู้หมุนเวียนของธนาคารต่างๆ และการกำหนดให้ธนาคารยกเลิกการถือครองตราสารหนี้ด้อยสิทธิข้ามธนาคาร

รองผู้ว่าธนาคารกลางจีนกล่าวด้วยว่า ธนาคารจะติดตามการเปลี่ยนแปลงของราคาสินทรัพย์ในประเทศ และกระแสเงินทุนหมุนเวียนทั่วโลก ตลอดจนการคุมเข้มการกำกับดูแลความเสี่ยงของสถาบันการเงินบางแห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ