อังค์ถัดคาดเศรษฐกิจโลกหดตัวกว่า 2.5% ปีนี้ แต่เชื่อเศรษฐกิจจีนโต 7.8% หลังรบ.ใช้แผนฟื้นฟู

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 8, 2009 07:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การที่ประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา(UNCTAD) คาดการณ์ในวันนี้ว่า เศรษฐกิจโลกจะหดตัวลงมากกว่า 2.5% ในปีนี้ แต่คาดว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 7.8% เนื่องจากมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจได้ช่วยกระตุ้นดีมานด์ภายในประเทศ และยังช่วยให้จีนสามารถต้นทานวิกฤตเศรษฐกิจโลกได้

UNCTAD คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจในกลุ่มชาติมหาอำนาจทางเศรษฐกิจจะหดตัว 4% และส่วนเศรษฐกิจกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาคาดว่าจะขยายตัวช้าลงสู่ระดับ 1.3% ในปีนี้ จากปีที่แล้วที่หดตัวลง 5.4% ส่วนในภูมิภาคเอเชียนั้น คาดว่าเศษฐกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะหดตัว 0.8% เนื่องจากประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้พึ่งพาการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมมากเกินไป และคาดว่าเศรษฐกิจเอเชียตะวันออกจะยังสามารถขยายตัวได้ 3.7%

ดร.ศุภชัย พานิชภักดิ์ เลขาธิการ UNCTAD กล่าวว่า "รัฐบาลจีนดำเนินนโยบายเศรษฐกิจอย่างเหมาะสมจึงทำให้เศรษฐกิจจีนยังสามารถขยายตัวได้ 7.1% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ แม้ถูกกระทบบ้างจากวิกฤตการณ์การเงินโลกก็ตาม"

มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาลจีนซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 4 ล้านล้านหยวน หรือ 5.85 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนเศรษฐกิจขยายตัวขึ้นในไตรมาสแรก เนื่องจากงบประมาณดังกล่าวได้ถูกนำไปใช้ในโครงการต่างๆที่สำคัญ ซึ่งช่วยให้อัตราจ้างงานพุ่งสูงขึ้นด้วย รวมถึงโครงการสร้างทางด่วน ทางรถไฟ ที่อยู่อาศัย โรงเรียน โรงพยาบาล และโครงการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ