"ฮอนด้า"ชี้พรรคดีพีเจตั้งเป้าลดก๊าซเรือนกระจกกระทบอุตสาหกรรมรถยนต์ญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 8, 2009 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาคาโนบุ อิโตะ ประธานบริษัทฮอนด้า มอเตอร์ กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า การที่พรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ตั้งเป้าว่าจะลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 25% จะสร้างความยากลำบากอย่างยิ่งให้กับอุตสาหกรรมรถยนต์ญี่ปุ่น

"พรรคดีพีเจตั้งเป้าไว้สูงเกินกว่าที่แผนธุรกิจของพวกเราจะไปถึงได้ นวัตกรรมด้านเทคโนโลยีของฮอนด้าเพียงอย่างเดียวอาจจะไม่สามารถทำตามเป้าหมายของรัฐบาลได้" นายอิโตะกล่าว

นายยูคิโอะ ฮาโตยาม่า หัวหน้าพรรคดีพีเจและว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น กล่าวเมื่อวานนี้ว่า พรรคดีพีเจยืนยันจะทำตามเป้าหมายการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 25% ภายในปี 2563 จากระดับการปล่อยก๊าซในปี 2533 โดยเป้าหมายดังกล่าวเป็นคำมั่นสัญญาที่ทางพรรคให้ไว้กับประชาชนในช่วงรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมในญี่ปุ่นได้แสดงปฏิกริยาในด้านลบต่อข่าวดังกล่าว โดยระบุว่าเป็นเป้าหมายที่แข็งกร้าวจนเกินไปและยากที่จะทำให้เป็นรูปธรรมได้

หลังจากพรรคดีพีเจโค่นเอาชนะพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อไม่นานมานี้ นายซาโตชิ เอโอกิ ประธานสมาคมผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นได้ออกมาเรียกร้องให้พรรคดีพีเจชี้แจงแหล่งการเงินที่จะทำให้แผนการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกบรรลุเป้าหมาย

"เราวิตกกังวลว่าเป้าหมายการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจะส่งผลกระทบกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการจ้างงาน ซึ่งจะเป็นการเพิ่มภาระด้านสาธารณะ" ประธานฮอนด้ากล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ