รมว.น้ำมันซาอุดิอาระเบียชี้ทุกฝ่ายพอใจกับราคาน้ำมันในปัจจุบัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 8, 2009 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อาลี อัล-ไนมี รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย กล่าวก่อนที่การประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันหรือโอเปคจะเริ่มต้นในวันพรุ่งนี้ว่า ตลาดน้ำมันดิบโลกมีเสถียรภาพและราคาน้ำมันในปัจจุบันก็เป็นที่พอใจของทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นผู้บริโภคหรือผู้บริโภค ทุกอย่างเรียกร้องว่าอยู่ในสภาพที่ดี

สมาชิกของโอเปคหลายรายได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า โอเปคควรจะคงเป้าหมายการผลิตน้ำมันไว้ที่ระดับเดิมที่ 24.845 ล้านบาร์เรลต่อวันในการประชุมวันพรุ่งนี้ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า จะคงโควต้าการผลิตไว้ที่ระดับเดิม ขณะที่นักวิเคราะห์ที่บลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า โอเปคจะคงโควต้าการผลิตเช่นกัน

ที่ผ่านมา ซาอุดิอาระเบียมักจะเป็นผู้นำในการลดการผลิตลง เพื่อดันราคาน้ำมันให้สูงขึ้นจนมาอยู่ในระดับที่กษัตริย์อับดุลเลาะห์พอใจที่ 75 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยราคาน้ำมันในตลาด NYMEX เมื่อเดือนที่แล้วอยู่ในระดับดังกล่าว

ซาอุดิอาระเบียได้เคยผลักดันให้มีการลดการผลิตมากเป็นประวัติการณ์เมื่อเดือนธ.ค. 2551 โดยซาอุดิอาระเบียได้ผลิตน้ำมัน 8 ล้านบาร์เรลต่อวันเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งต่ำกว่าเพดานอย่างเป็นทางการของประเทศที่ 8.051 ล้านบาร์เรลต่อวัน ปัจจุบัน ซาอุดิอาระเบียผลิตน้ำมันประมาณ 8 ล้านบาร์เรลต่อวัน และซาอุดิอาระเบียก็พยายามดำเนินการให้สอดคล้องกับการลดการผลิตของโอเปคอย่างดีที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ