จีนเตรียมขายพันธบัตรมูลค่า 6 พันล้านหยวนในฮ่องกง หวังยกระดับฐานะเงินหยวน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 8, 2009 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงคลังจีนเผยจีนวางแผนที่จะขายพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 6 พันล้านหยวน หรือ 879 ล้านดอลลาร์ในฮ่องกง วันที่ 28 ก.ย.นี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่จีนจะขายพันธบัตรในฮ่องกง โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับเงินหยวนในเวทีการค้าโลก

บลูมเบิร์กรายงานว่า การขายพันธบัตรให้กับนักลงทุนรายย่อยและสถาบันนั้นจะช่วยสนับสนุนให้เงินหยวนได้รับการยอมรับมากขึ้นในเวทีการค้าระดับโลก และยังช่วยส่งเสริมการขยายตัวของตลาดพันธบัตรฮ่องกง ก่อนหน้านี้ จีนได้เริ่มโครงการนำร่องให้บริษัทเอกชนในฮ่องกงและจีนซื้อขายสินค้าโดยใช้เงินหยวนไปเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

จีนเดินหน้าสนับสนุนให้มีการใช้เงินหยวนในต่างประเทศ หลังจากนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าได้ออกมาแสดงความกังวลว่า เงินดอลลาร์สหรัฐจะอ่อนค่าลงและทำให้มูลค่าสินทรัพย์ที่จีนถืออยู่ลดลงไปด้วย ขณะที่รัสเซีย บราซิล และอินเดีย ก็มองว่า เศรษฐกิจโลกพึ่งพาเงินดอลลาร์มากจนเกินไป

ชี เล่ย นักวิเคราะห์ของแบงค์ออฟไชน่า กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้จะช่วยขยายขอบเขตการลงทุนด้วยเงินหยวนรอบประเทศจีน และยังช่วยสนับสนุนให้มีการซื้อขายเงินหยวนข้ามแดน นับเป็นความคืบหน้าที่สำคัญในปฏิบัติการผลักดันเงินหยวนให้มีการซื้อขายอย่างเต็มรูปแบบในระยะยาว

กระทรวงคลังจีนออกแถลงการณ์ว่า การขายพันธบัตรครั้งนี้จะช่วยปรับปรุงสถานภาพของเงินหยวนในต่างประเทศ ส่งเสริมการพัฒนาตลาดพันธบัตรสกุลเงินหยวนในฮ่องกง และช่วยให้มีการกำหนดราคาเบนช์มาร์คสำหรับการขายพันธบัตรของสถาบันต่างๆในฮ่องกง

เมื่อวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนได้อนุญาตให้บริษัทเอกชนในเซี่ยงไฮ้และเมืองต่างๆ 4 เมืองในมณฑลกวางตุ้งซื้อขายด้วยสกุลเงินหยวนกับบริษัทในฮ่องกง มาเก๊า ทางด้านจาง เซียวหมิง ผู้จัดการทั่วไปแผนกการธนาคารต่างประเทศของแบงค์ออฟคอมมิวนิเคชั่นส์ กล่าวว่า จีนควรจะขยายช่องทางสำหรับการลงทุนด้วยเงินหยวน เพื่อที่โครงการนำร่องของจีนจะได้ประสบความสำเร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ