World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 กันยายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 8, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นรายงานว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดประจำเดือนก.ค.ร่วงลง 19.4% จากปีที่แล้ว แตะระดับ 1.27 ล้านล้านเยน โดยตัวเลขบัญชีเดินสะพัดเป็นมาตรวัดมูลค่าการค้าระหว่างญี่ปุ่นและประเทศอื่นๆทั่วโลก

-- นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า แคดบิวรี พีแอลซี บริษัทผลิตขนมชื่อดังที่เพิ่งปฏิเสธข้อเสนอซื้อกิจการมูลค่า 1.67 หมื่นล้านดอลลาร์จาก คราฟท์ ฟู้ดส์ อิงค์ ไปเมื่อวานนี้ อาจได้รับความสนใจจากอีกหลายบริษัทตั้งแต่ เนสเล่ เอสเอ ไปจนถึง เฮอร์ชีย์ โค และอาจขายกิจการได้ด้วยมูลค่าสูงสุดถึง 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์

-- องค์การที่ประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา(UNCTAD) คาดการณ์ในวันนี้ว่า เศรษฐกิจโลกจะหดตัวลงมากกว่า 2.5% ในปีนี้ แต่คาดว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 7.8% เนื่องจากมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจได้ช่วยกระตุ้นดีมานด์ภายในประเทศ และยังช่วยให้จีนสามารถต้นทานวิกฤตเศรษฐกิจโลกได้

-- สมาคมนายธนาคารของอังกฤษและเยอรมนีไม่เห็นด้วยกับการวางแผนที่จะออกกฎควบคุมการจ่ายเงินโบนัสให้กับผู้บริหารของธนาคารโดยกลุ่ม G-20 เนื่องจากแผนการณ์ดังกล่าวจะทำให้เกิดปัญหาการล่าตัวพนักงานระดับสูงและยังเป็นการจำกัดเสรีภาพในการให้รางวัลกับพนักงาน

-- ดอยช์ เทเลคอม และฟรานซ์ เทเลคอม ใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงในการควบรวมกิจการในอังกฤษของทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว เพื่อจัดตั้งบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์มือรายใหญ่สุดในอังกฤษ และคาดว่าจะมีการประกาศการควบรวมกิจการในวันนี้

-- นายทาคาโนบุ อิโตะ ประธานบริษัทฮอนด้า มอเตอร์ กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า การที่พรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ตั้งเป้าว่าจะลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 25% จะสร้างความยากลำบากอย่างยิ่งให้กับอุตสาหกรรมรถยนต์ญี่ปุ่น

-- ยอดปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ในญี่ปุ่นในเดือนส.ค.ขยายตัวต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2551 หลังบริษัทเอกชนเริ่มชะลอการขอสินเชื่อเพื่อลงทุนและขยายธุรกิจ

-- โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนที่จะว่าจ้างพนักงานชั่วคราวประมาณ 800 คนในเดือนตุลาคมนี้ เพื่อสอดรับกับการผลิตที่เพิ่มขึ้นหลังจากที่ยอดขายรถยนต์เริ่มกลับมาฟื้นตัว นับเป็นครั้งแรกในรอบ 16 เดือนที่โตโยต้าว่าจ้างพนักงานชั่วคราว

-- บริษัท แมคโดนัลด์ คอร์ป ซึ่งเป็นเชนฟาสท์ฟู้ดรายใหญ่สุดของโลก แพ้คดีที่แมคโดนัลด์เป็นฝ่ายฟ้องร้องไม่ให้ร้านอาหารแห่งหนึ่งในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียใช้ชื่อ "แมคเคอร์รี่" (McCurry) โดยในวันนี้ศาลฎีกามาเลเซียได้ยืนคำพิพากษาของศาลชั้นต้นว่า บริษัท แมคเคอร์รี่ เรสเตอรอง (เคแอล) ไม่ได้ละเมิดลิขสิทธิ์ทางธุรกิจ แม้ว่าจะใช้ชื่อขึ้นต้นว่า "แมค" เหมือนกับ แมคโดนัลด์ ก็ตาม

-- อาลี อัล-ไนมี รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย กล่าวก่อนที่การประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันหรือโอเปคจะเริ่มต้นในวันพรุ่งนี้ว่า ตลาดน้ำมันดิบโลกมีเสถียรภาพและราคาน้ำมันในปัจจุบันก็เป็นที่พอใจของทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นผู้บริโภคหรือผู้บริโภค ทุกอย่างเรียกร้องว่าอยู่ในสภาพที่ดี

-- เกาหลีใต้เรียกร้องเกาหลีเหนือให้ออกมาขอโทษต่อกรณีที่มีการปล่อยน้ำจากเขื่อนลงมาท่วมแม่น้ำอิมจินซึ่งตั้งอยู่บริเวณพรมแดนระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จนทำให้กระสน้ำพัดพาชาวเกาหลีใต้ที่ตั้งแคมป์อยู่บริเวณริมน้ำสูญหายและเสียชีวิต 3 รายตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

-- กระทรวงคลังจีนเผยจีนวางแผนที่จะขายพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 6 พันล้านหยวน หรือ 879 ล้านดอลลาร์ในฮ่องกง วันที่ 28 ก.ย.นี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่จีนจะขายพันธบัตรในฮ่องกง โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับเงินหยวนในเวทีการค้าโลก

-- นายกรัฐมนตรีทาโร่ อาโสะของญี่ปุ่น กล่าวว่า เขาจะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ในช่วงเช้าของวันที่ 16 กันยายน หรือก่อนที่สภาผู้แทนราษฎรจะดำเนินการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในการเปิดประชุมรัฐสภานัดพิเศษ

-- ผลสำรวจความคิดเห็นภาคธุรกิจซึ่งจัดทำโดยเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงค์ บ่งชี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของออสเตรเลียประจำเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 8 จุด สู่ระดับ 18 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 ปี ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่าข้อมูลดังกล่าวอาจกดดันธนาคารกลางออสเตเรลียให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมให้สูงขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปี ขณะที่เศรษฐกิจภายในประเทศเริ่มฟื้นตัวขึ้น

-- โตเกียว โชโกะ รีเสิร์ช บริษัทวิจัยสินเชื่อภาคเอกชนของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า จำนวนบริษัทที่ประสบภาวะล้มละลายในญี่ปุ่นเดือนส.ค.ปรับตัวลดลง 1.0% จากระดับปีที่แล้วแตะ 1,241 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่ลดลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ