ยอดขายรถยนต์ในจีนเดือนส.ค.พุ่ง 90% ขานรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 8, 2009 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดขายยานยนต์ของจีนในเดือนส.ค.พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ถึง 90% เนื่องจากรัฐบาลจีนได้นำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมาใช้ ได้แก่ การลดภาษีและการให้เงินอุดหนุนเพื่อกระตุ้นความต้องการซื้อรถ ส่งผลให้จีนใกล้จะแซงหน้าสหรัฐขึ้นเป็นตลาดรถรายใหญ่สุดของโลก

สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ของจีนเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์โดยสาร รถอเนกประสงค์ และรถเอสยูวี เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 858,300 คัน ขณะที่ยอดขายในเดือนส.ค.ปีที่แล้วตกลง 6.2% เนื่องจากอยู่ในช่วงมหกรรมกีฬาโอลิมปิคทำให้ประชาชนไม่ต้องการซื้อรถมากนัก

บลูมเบิร์กรายงานว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 5.86 แสนล้านดอลลาร์ทำให้จีนหลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย และยังทำให้ยอดขายรถพุ่งสูงขึ้นอย่างน้อย 45% ติดต่อกันเป็นเวลา 4 เดือน ขณะที่รัฐบาลคาดว่า ยอดขายรถยนต์ รถบรรทุก และรถบัสตลอดทั้งปีอาจจะอยู่ที่ 12 ล้านคัน ซึ่งความต้องการซื้อรถที่พุ่งแรงนี้ช่วยให้บริษัทผู้ผลิตรถรายใหญ่สุดของจีนอย่าง Geely Automobile Holdings Ltd. ประสบความสำเร็จในการทำกำไรเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าในช่วงครึ่งปีแรก

จาง ซิน นักวิเคราะห์ของกัวไถ่ จูหนาน ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า การขยายตัวของยอดขายคงจะเกิดขึ้นต่อไปในระยะใกล้นี้ เนื่องจากมีการใช้มาตรการจูงใจ แต่ทุกคนเป็นห่วงว่าปีหน้าจะเป็นอย่างไร รัฐบาลจะยังคงใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไปหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ