"กรณ์"แจงแผนลงทุนไทยเข้มแข็งเน้นโครงการพร้อมเบิกจ่ายช่วยกระตุ้นศก.ได้แน่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 8, 2009 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า การลงทุนตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งเป็นการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในระยะปานกลาง หลังจากรัฐบาลได้มีการจัดทำงบกลางปี 52 วงเงิน 1 แสนล้านบาท เพื่อเป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นแล้ว ซึ่งมีความพร้อมเบิกจ่ายได้จริง และมั่นใจว่าจะมีผลกระตุ้นเศรษฐกิจได้

"โครงการไทยเข้มแข็งเป็นโครงการมีความพร้อมที่จะเบิกจ่ายได้จริงๆ ซึ่งปี 53 มีเม็ดเงินลงทุน 3 แสนล้านบาท หวังว่าจะให้มีการเบิกจ่ายงบได้อย่างน้อย 85%" นายกรณ์ กล่าวถึงกรณีที่นักวิชาการมองว่าแผนไทยเข้มแข็งไม่ได้มาจากการวางแผนเชิงกลยุทธ์ ไม่เป็นแพ็กเกจ ไม่ได้แก้ปัญหาเชิงคุณภาพและเชิงโครงสร้าง จึงไม่มีพลังในการตอบโจทย์ไทยเข้มแข็งในระยะปานกลางและระยะยาว

นายกรณ์ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ให้เกิดการลงทุนที่มีความพร้อมอย่างแท้จริง ทั้งความพร้อมของโครงการลงทุน และการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ จึงเป็นโครงการขนาดเล็ก ที่สามารถเบิกจ่ายเงินลงทุนได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งยอมรับว่า นักวิชาการต้องการเห็นการลงทุนขนาดใหญ่ เช่นโครงการก่อสร้างรถไฟรางคู่ โครงการอีสเทิร์นซีบอร์ด ซึ่งเป็นโครงการปฎิรูปโครงสร้างของประเทศ ซึ่งโครงการเหล่านี้ เป็นโครงการที่ยังไม่มีความพร้อมที่จะลงทุนอย่างแท้จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ