ประธานโตโยต้าชี้บริษัทยังเผชิญภาวะกำลังการผลิตล้นตลาด แต่ยืนยันการปิดโรงงานจะเป็นทางเลือกสุดท้าย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 8, 2009 18:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อากิโอะ โตโยดะ ประธานบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ กล่าวว่า บริษัทยังคงเผชิญภาวะกำลังการผลิตล้นตลาด พร้อมเตือนว่าอุปสงค์ยานยนต์ที่สูงขึ้นในช่วงนี้ไม่ได้สะท้อนว่าตลาดรถยนต์ฟื้นตัวขึ้นโดยสมบูรณ์แล้ว

อย่างไรก็ดี โตโยดะกล่าวว่า การปิดโรงงานจะเป็นทางออกสุดท้าย แม้บริษัทต้องเผชิญปัจจัยแวดล้อมทางธุรกิจที่ตกต่ำสุด โดยโตโยต้าจะใช้วิธีระงับสายการผลิตเพื่อแก้ปัญหาโอเวอร์ซัพพลายดังกล่าว

"การปิดโรงงานเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก ดังนั้นเราจะพิจารณาเป็นทางเลือกสุดท้าย" โตโยดะกล่าวกับผู้สื่อข่าว "เรามีกำลังการผลิตค่อนข้างมาก แต่ยอดขายที่แท้จริงของเรายังห่างไกลกับระดับยอดขายที่คุ้มทุน"

ยอดขายยานยนต์ในสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นเริ่มกลับมาดีขึ้น เนื่องจากได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลที่ใช้มาตรการต่างๆ อาทิ การงดเว้นภาษีและการให้เงินอุดหนุน รวมไปถึงโครงการรถเก่าแลกซื้อรถใหม่ เพื่อจูงใจให้ประชาชนซื้อรถใหม่ โดยเฉพาะรถประหยัดพลังงาน

อย่างไรก็ตาม ประธานโตโยต้าเตือนว่า ยังเร็วเกินไปที่จะชี้ชัดลงไปได้ว่าตลาดยานยนต์ของทั้งสองประเทศฟื้นตัวอย่างแน่นอนแล้ว

ทั้งนี้ โตโยต้าอยู่ในระหว่างดำเนินการปิดโรงงานผลิตหลักเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การก่อตั้งบริษัทที่โรงงานประกอบรถในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา หลังจากที่เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ได้ถอนตัวจากโรงงานร่วมทุนดังกล่าวซึ่งได้เปิดดำเนินการมาเป็นเวลานานถึง 25 ปี สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ