"คราฟท์ฟู้ดส์"เดินหน้าเจรจาหาเงินทุน 8 พันล้านดอลลาร์เพื่อซื้อกิจการ "แคดบิวรี"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 9, 2009 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คราฟท์ ฟู้ดส์ อิงค์ (Kraft Foods Inc.) บริษัทผู้ผลิตอาหารรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก อยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อหาเงินทุนประมาณ 8 พันล้านดอลลาร์ เพื่อซื้อบริษัท แคดบิวรี พีแอลซี (Cadbury Plc) บริษัทผู้ผลิตลูกอมลูกกวาดสัญชาติอังกฤษ

บลูมเบิร์กรายงานว่า ซิตี้กรุ๊ป และดอยช์ แบงค์ กำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการเพื่อหาจัดเงินทุนให้ครอบคลุมกับข้อเสนอมูลค่า 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อซื้อแคดบิวรี ซึ่งจะประกอบด้วยเงินกู้ระยะสั้นๆ (bridge loan) เพื่อนำมาใช้จ่ายตามข้อเสนอขายพันธบัตร

ไบรอัน เวดดิงตัน นักวิเคราะห์อาวุโสของมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส กล่าวว่า คราฟท์ ฟูดส์อาจจะต้องปรับปรุงข้อเสนอให้มีความน่าสนใจมากขึ้น เพื่อดึงดูดแคดบิวรี หลังจากที่บริษัทได้ปฏิเสธข้อเสนอซื้อกิจการโดยให้เหตุผลว่า ข้อเสนอดังกล่าวราคาต่ำไป ซึ่งการจัดทำข้อเสนอที่ให้ราคาสูงกว่านี้อาจจะส่งผลให้เกิดแรงกดดันต่ออันดับความน่าเชื่อในระยะยาวที่ Baa2 ดังนั้น ข้อเสนอของคราฟท์ควรจะสูงขึ้น

คราฟท์ ฟู้ดส์เปิดเผยว่า บริษัทได้ยื่นข้อเสนอซื้อแคดบิวรี พีแอลซี เป็นมูลค่า 1.02 หมื่นล้านปอนด์ (1.67 หมื่นล้านดอลลาร์) แต่ได้รับการปฏิเสธจากบอร์ดของแคดบิวรีในทันที

คราฟ์ฟู้ดส์ระบุในแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ข้อเสนอซื้อกิจการจะดำเนินการในรูปเงินสด 300 เพนซ์ และหุ้นคราฟท์ฟู้ดส์ 0.2589 หุ้น ต่อหุ้นแคดบิวรี 1 หุ้น ซึ่งเท่ากับว่าคราฟท์ได้ตีราคาหุ้นแคดบิวรีที่ 745 เพนซ์ต่อหุ้น ซึ่งมากกว่าราคาปิดเมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ระดับ 568 เพนซ์อยู่ถึง 31%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ