อังกฤษเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น ขณะศก.เริ่มฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 9, 2009 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เนชั่นไวด์ บิลดิ้ง โซไซตี้เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคอังกฤษในเดือนส.ค.ปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 ปี ขณะมีสัญญาณบ่งชี้มากขึ้นว่าเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยครั้งรุนแรง

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 63 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2552 จากระดับ 61 จุดในเดือนก.ค.

สถาบันวิจัยเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเปิดเผยว่า เศรษฐกิจเริ่มขยายตัวขึ้นอีกครั้ง และรายงานอีกฉบับส่งสัญญาณว่า ตลาดแรงงานฟื้นตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 17 เดือน ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า ธนาคารกลางอังกฤษอาจดำเนินแผนการพิมพ์ธนบัตรต่อเนื่องในขณะที่เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายพยายามกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

นักวิเคราะห์จากเนชั่นไวด์กล่าวว่า "ผู้บริโภคมีมุมมองต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในอนาคตและภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันนี้ดีขึ้น โดยปัจจัยบ่งชี้สำคัญทางเศรษฐกิจยังคงแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจมาถึงจุดต่ำสุดและพร้อมที่จะดีดตัวขึ้นจากวิกฤตถดถอยแล้ว"

โดยดัชนีความเชื่อมั่นภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันขยับขึ้น 1 จุดสู่ระดับ 17 จุด และดัชนีชี้วัดการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น 97 จุด จากระดับ 96 จุด

ทั้งนี้ ผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัว 0.2% ในรอบ 3 เดือนที่สิ้นสุด ณ เดือนส.ค.เมื่อเทียบกับที่ร่วงลง 0.3% ในไตรมาสที่สิ้นสุด ณ เดือนก.ค.



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ