นักเศรษฐศาสตร์คาดธนาคารกลางนิวซีแลนด์ยุติการลดดอกเบี้ยหลังภาวะเศรษฐกิจถดถอยสิ้นสุดลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 9, 2009 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางนิวซีแลนด์คงจะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในการประชุมวันพรุ่งนี้ โดยจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 2.5% ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งรุนแรงสุดในรอบ 30 ปีได้สิ้นสุดลงแล้ว

อลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการแบงค์ชาตินิวซีแลนด์ซึ่งก่อนหน้านี้เคยบอกว่า คงจะไม่สามารถปฏิเสธเรื่องการลดดอกเบี้ยลงได้นั้น อาจจะเปลี่ยนความคิดดังกล่าว หลังจากที่มีรายงานข่าวว่า ตลาดบ้านกำลังฟื้นตัวเช่นเดียวกับความเชื่อมั่นที่สูงขึ้น เทรดเดอร์เองก็คาดว่า อัตราดอกเบี้ยจะสูงขึ้น 1% ในช่วงปีหน้า

ดาร์เรน กิ๊บส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของดอยช์ แบงค์ กล่าวว่า เราคาดว่าธนาคารจะมองเห็นปัจจัยชึ้นำภายในประเทศและทั่วโลกที่ดีขึ้นในวงกว้าง ส่งผลให้ความเป็นไปได้ที่จะลดดอกเบี้ยลงอีกนั้นลดลง ผู้ว่าการแบงค์ชาตินิวซีแลนด์อาจจะไม่ได้ทำตามคำมั่นที่ให้ไว้เรื่องการยุติการขึ้นดอกเบี้ยจนกว่าจะถึงปลายปีหน้า เนื่องจากตอนนี้ผู้ว่าแบงค์ชาติเองก็คงจะยังไม่แน่ใจเกี่ยวกับความยืนยงของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ดัชนีเครดิตสวิสชี้ว่า เทรดเดอร์คาดว่า อัตราเงินสดจะสูงขึ้น 1.02% ในปีหน้า

เมื่อวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา ผู้ว่าแบงค์ชาตินิวซีแลนด์ กล่าวว่า เศรษฐกิจนิวซีแลนด์กำลังเริ่มที่จะฟื้นตัวขึ้น แต่อัตราการขยายตัวยังคงเปราะบางอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ