เงินยูโรแข็งค่าเทียบดอลลาร์ แตะระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือน หลังศก.ส่งสัญญาณการฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 9, 2009 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินยูโรแข็งค่าแตะระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือนเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ ก่อนที่รัฐบาลจะเปิดเผยคาดการณ์การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ค.ของฝรั่งเศสซึ่งคาดว่าจะปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ส่งผลให้เกิดความต้องการซื้อสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูงมากขึ้น

บลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อเวลา 11.13 น.ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงโตเกียวนั้น เงินยูโรซื้อขายกันที่ 1.4497 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.4478 ดอลลาร์ต่อยูดรเมื่อวานนี้ หลังจากที่แตะระดับสูงสุดที่ 1.4535 ดอลลาร์ต่อยูโร ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 18 ธ.ค.

เงินยูโรแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ 13 สกุลเงินจากการคาดการณ์ที่ว่า เจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางสหรัฐจะส่งสัญญาณเรื่องการวางแผนที่จะยุติการขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยเงินเยนอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 2 สัปดาห์เมื่อเทียบกับเงินยูโร ก่อนที่จะมีการรายงานคาดการณ์เรื่องดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคญี่ปุ่นที่ปรับตัวสูงขึ้นเป็นเดือรที่ 8

ซูซูมุ คาโตะ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของคาลิยง ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า ตลาดกลับมาเริ่มเสี่ยงอีกครั้ง ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนเงินยูโร โดบเงินยูโรเองยังได้รับปัจจัยหนุนจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจสหรัฐ และยูโรโซนเองก็มีแนวโน้มที่จะได้เห็นการขึ้นดอกเบี้ยก่อนสหรัฐ

นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กนิวส์สำรวจความคิดเห็นคาดว่า สำนักงานสถิติอาจจะรายงานผลผลิตของโรงงานในฝรั่งเศสปรับตัวสูงขึ้น 0.4% ในเดือนก.ค. หลังจากที่ขยายตัว 0.3% เมื่อเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ