"กรณ์"เผยรัฐพร้อมทบทวนกำหนดสิ้นสุด"5มาตรการ 6เดือน"ลดค่าครองชีพสิ้นปี 52

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 9, 2009 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า รัฐบาลพร้อมจะทบทวนระยะเวลาสิ้นสุดมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนภายใต้"5 มาตรการ 6 เดือน"จากที่เลื่อนออกไป ธ.ค.52 แต่ส่วนการออกมาตรการระยะสั้นอื่น ๆ คงไม่จำเป็นแล้ว โดยรัฐบาลจะมุ่งเน้นไปที่มาตรการระยะกลางและระยะยาวเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจเท่านั้น

"เวลานี้มาตรการระยะสั้นเช่นเดียวกับการจัดทำงบกลางปี คงไม่จำเป็น แต่จะยังคงไว้ซึ่งการลดภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชน เมื่อถึงสิ้นปีรัฐจะทบทวนอีกครั้ง แต่วันนี้รัฐบาลมุ่งเน้นการขับเคลื่อนนโยบายระยะปานกลางฯ"รมว.คลัง กล่าว

นายกรณ์ มั่นใจว่า การลงทุนภาครัฐตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งจะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากการลงทุนดังกล่าวได้พิจารณาถึงความพร้อมของโครงการลงทุน และสามารถเบิกจ่ายงบลงทุนได้จริง ภายในปี 52-53 ที่มีวงเงินลงทุน 3 แสนล้านบาท โดยวางเป้าหมายให้มีการเบิกจ่ายงบลงทุนได้อย่างน้อย 85%

"เป็นไปไม่ได้ที่การลงทุนภาครัฐจะไม่ส่งผลให้เศรษฐกิจขยายตัว เพียงแต่ว่าจะขยายตัวได้มากน้อยแค่ไหน" นายกรณ์ กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาวิจารณ์โครงการไทยเข้มแข็งว่าจะไม่ช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจ แต่กลับเป็นการสร้างหนี้และทำให้ประเทศตกอยู่ในภาวะอันตราย

อย่างไรก็ตาม นายกรณ์ ยอมรับว่า โครงการลงทุนดังกล่าวมีตัวแปรสำคัญในเรื่องของเสถียรภาพการเมือง ซึ่งหากรัฐบาลไม่สามารถทำงานได้ ก็จะทำให้การลงทุนไม่สามารถเดินหน้าได้ตามแผนได้ รวมไปถึงการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนให้ได้ตามเป้าหมาย เพื่อให้มีเม็ดเงินงบประมาณลงไปสู่ระบบเศรษฐกิจได้โดยเร็ว และแนวทางการป้องกันการรั่วไหล โดยมีการกำหนดขั้นตอนการดำเนินการที่โปร่งใส เข้าถึงแหล่งข้อมูลอย่างละเอียด ผ่านเว็บไซต์ www.tkk2555.com ที่ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลและตรวจสอบได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ