ICBC แบงก์ยักษ์ใหญ่ของจีนเล็งซื้อกิจการวิง ฮัง แบงก์ เพื่อขยายธุรกิจในฮ่องกง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 9, 2009 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วิง ฮัง แบงก์ (Wing Hang Bank) อาจจะเป็นธนาคารแห่งต่อไปในฮ่องกงที่ถูกคู่แข่งจากจีนแผ่นดินใหญ่เข้ามาซื้อกิจการ หลังจากที่วิง ฮัง แบงก์ ต้องลดการจ่ายเงินปันผลลงถึง 79% เมื่อเดือนที่แล้ว

แหล่งข่าวกล่าวว่า อินดัสเทรรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ICBC) ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดในจีนแผ่นดินใหญ่ได้แสดงความสนใจที่จะซื้อวิง ฮัง มากที่สุด แต่ทั้ง 2 ธนาคารยังไม่ได้มีการจ้างที่ปรึกษามาดูแลเรื่องการทำข้อตลงที่อาจจะเกิดขึ้นแต่อย่างใด

บลูมเบิร์กรายงานว่า นักวิเคราะห์ของซีแอลเอสเอ เอเชีย-แปซิฟิค มาร์เก็ตส์ และโนมูระ โฮลดิ้งส์ กล่าวว่า การซื้อกิจการของวิง ฮัง จะทำให้ธนาคารที่เป็นกิจการครอบครัวและจดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกงมีจำนวนลดลงมาเหลือแค่ 3 รายจากเดิม 6 รายเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา ขณะที่ธนาคารในจีนแผ่นดินใหญ่ต้องการที่จะขยายธุรกิจในฮ่องกง ซึ่งการลดการจ่ายเงินปันผลของวิง ฮัง อาจจะเป็นสัญญาณว่าครอบครัวของแพทริค ฟุง ประธานธนาคารกำลังพยายามที่จะเพิ่มมูลค่าของธนาคารเพื่อนำไปสู่การขายกิจการ

ลี ยุค ไค นักวิเคราะห์ของคอร์-แปซิฟิค ยามาอิชิ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า วิง ฮัง เป็นธนาคารขนาดกลางที่มีการจัดการด้านเงินทุนที่ดี ทำให้ธนาคารตกเป็นเป้าหมายของการซื้อกิจการได้ไม่ยาก สภาพการแข่งขันของธนาคารในฮ่องกงก็ดุเดือดขึ้นเมื่อพิจารณาจากมุมมองของธนาคารที่เป็นธุรกิจภายในครอบครัวอย่างวิง ฮัง

ทั้งนี้ ยังไม่มีการเจรจาอย่างเป็นทางการระหว่างวิง ฮัง และไอซีบีซี ซึ่งเมื่อปีที่แล้วไม่สามารถสู้ไชน่า เมอร์ชานท์ แบงก์ ในศึกเทคโอเวอร์วิง ลุง แบงก์ (Wing Lung Bank) ซึ่งเป็นธนาคารที่บริหารงานโดยครอบครัวเช่นเดียวกัน


แท็ก ฮ่องกง   ปันผล   ICBC  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ