รัฐร่วมเอกชนตั้งศูนย์เครือข่ายที่ปรึกษาประหยัดพลังงานกระจายทุกภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 9, 2009 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพลังงาน ร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.), สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) เร่งส่งเสริมให้ผู้ประกอบการสร้างเครือข่ายศูนย์ที่ปรึกษาการประหยัดพลังงานกระจายในภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ โดยตั้งเป้าลดการใช้พลังงานของประเทศให้ได้ 20% ภายในปี 54

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน กล่าวว่า จะเร่งส่งเสริมให้ผู้ประกอบการสร้างเครือข่ายศูนย์ที่ปรึกษาการประหยัดพลังงานกระจายไปทั่วประเทศ เพื่อให้บริการคำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการในเรื่องการอนุรักษ์พลังงาน เนื่องจากปัจจุบันภาคอุตสาหกรรมมีสัดส่วนการใช้พลังงานมากที่สุดถึง 38% รองลงมาเป็นภาคขนส่ง 36% ภาคครัวเรือน 21% และภาคการเกษตร 5% ขณะที่ปริมาณการใช้ไฟฟ้ากว่า 50 % เป็นของภาคอุตสาหกรรม ส่วนภาคธุรกิจและภาคครัวเรือนมีปริมาณการใช้ไฟฟ้าประมาณ 20%

"การสร้างเครือข่ายศูนย์ที่ปรึกษาการประหยัดพลังงานจะช่วยให้สถานประกอบการทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค เริ่มดำเนินโครงการอนุรักษ์พลังงานและประหยัดพลังงานมากขึ้น" นพ.วรรณรัตน์ กล่าว

ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการและประชาชนใช้พลังงานอย่างประหยัดและอนุรักษ์พลังงานอย่างจริงจังจะช่วยลดการใช้พลังงานของประเทศได้มากขึ้น โดยตั้งเป้าจะลดการใช้พลังงานของประเทศให้ได้ 20% ภายในปี 2554 คิดเป็นมูลค่าประมาณ 1 แสนล้านบาทต่อปี จากปัจจุบันอยู่ที่ 6-7% หรือคิดเป็นมูลค่า 3 หมื่นล้านบาทต่อปี

สำหรับแนวทางที่จะส่งเสริมและสนับสนุนทุกภาคส่วนลดการใช้พลังงาน ภายใต้มาตรการประหยัดพลังงานเพื่อประชาชน ซึ่งให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเพื่อการอนุรักษ์พลังงานสามารถนำผลการประหยัดมาหักลดหย่อนภาษีได้ 30% นั้น ในปีที่ผ่านมามีผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการ 219 ราย เงินลงทุนกว่า 1,300 ล้านบาท สามารถประหยัดพลังงานได้ 857 ล้านบาทต่อปี และสามารถคืนภาษี 76 ล้านบาท

ส่วนโครงการสินเชื่อพลังงานในภาคอุตสาหกรรม ตั้งแต่เดือน เม.ย.51-ส.ค.52 มีการลงทุนรวมกว่า 6,500 ล้านบาท ประหยัดได้กว่า 21,000 ล้านบาท โดยโครงการส่งเสริมการลงทุนด้านการอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน(เอสโค่ ฟันด์) ที่ส่งเสริมให้มีการลงทุนด้านการจัดการพลังงาน ร่วมกับบริษัท จัดการพลังงาน(เอสโค่) ในปีนี้จะขยายวงเงินสินเชื่อเพิ่มเป็น 1,000 ล้านบาท หากผู้ประกอบการมีความสนใจมากขึ้น จากปัจจุบันอยู่ที่ 500 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้มีผู้ประกอบการขอสินเชื่อลงทุนแล้วประมาณ 170 ล้านบาท และมีผลประหยัด 174 ล้านบาท ซึ่งโครงการดังกล่าวคิดดอกเบี้ยในการขอสินเชื่อไม่เกิน 4% มีเม็ดเงินในการลงทุนกว่า 12,000 ล้านบาท และมีผลประหยัดกว่า 4,100 ล้านบาท

ด้านนายเจน นำชัยศิริ รองเลขาธิการ ส.อ.ท. กล่าวว่า ภาคอุตสาหกรรมได้ร่วมกันประหยัดพลังงาน โดยเฉพาะในโครงการ Esco Information Center ที่ได้ลงทุนร่วมกันระหว่างภาคเอกชนและกระทรวงพลังงานมูลค่าการลงทุนกว่า 2,000 ล้านบาท เพื่อลดการใช้พลังงานในภาคอุตสาหกรรม และอาคารธุรกิจ ซึ่งขณะนี้สามารถประหยัดพลังงานได้แล้วกว่า 5,000 ล้านบาท จากปัจจุบันที่มีการใช้พลังงานในภาคอุตสาหกรรมสัดส่วนสูงถึง 38% ของการใช้พลังงานทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ