SCB คาดปีนี้แนวโน้มปล่อยสินเชื่อบุคคลขยายตัว 12-13% ตามเป้าที่กำหนดไว้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 9, 2009 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายญนน์ โภคทรัพย์ รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) กล่าวว่า แนวโน้มการปล่อยสินเชื่อบุคคลของธนาคารในปีนี้จะสามารถขยายได้ในระดับ 12-13% จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ก่อนหน้านี้ที่ 10-15% ขณะที่การบริหารหนี้เสียยังอยู่ในความสามารถที่จะดูแลได้

ทั้งนี้ แนวโน้มการปล่อยสินเชื่อในบางสาขามีทิศทางที่ดีขึ้น โดยเฉพาะสินชื่อที่อยู่อาศัย ซึ่งในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา(ม.ค.-ส.ค.52) ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อดังกล่าวไปได้แล้ว 3.4 หมื่นล้านบาท ขณะที่มีสัดส่วนของหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) อยู่ที่ 2.2-2.3% และคาดว่าปีนี้จะสามารถปล่อยสินเชื่อดังกล่าวได้ตามเป้าหมายที่ 5.3-5.5 หมื่นล้านบาท จะส่งผลให้ธนาคารยังรักษาสถานะความเป็นผู้นำในการปล่อยสินเชื่อดังกล่าว โดยมีสัดส่วนทางการตลาดมากกว่า 30% ของระบบธนาคารพาณิชย์

นายญนน์ กล่าวว่า จากการที่สัญญาณเศรษฐกิจมีทิศทางที่ดีขึ้นแล้ว จนส่งผลให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปได้ดีทำให้ธนาคารเริ่มพิจารณาผ่อนคลายความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ เช่น สินเชื่อบัตรเครดิต จากเดิมที่อนุมัติโดยพิจารณาจากรายได้ของผู้ที่ยื่นขอต้องอยู่ที่เดือนละ 2 หมื่นบาท ลงมาอยู่ที่เดือนละ 1.7 หมื่นบาท และหากเศรษฐกิจปรับตัวเข้าสู่ภาวะปกติก็จะปรับลดรายได้ลงมาอยู่ที่เดือนละ 1.5 หมื่นบาท

"ตอนนี้แบงก์เริ่มผ่อนคลายความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อบ้างแล้ว เช่น สินเชื่อบัตรเครดิต โดยจะพิจารณาจากกลุ่มลูกค้าที่ทำธุรกิจต่างๆ ส่วนจะเป็น secter ไหนขึ้นอยู่กับเทคนิคของแต่ละแบงก์" นายญนน์ กล่าว

ส่วนในปี 53 คาดว่า สินเชื่อรายย่อยยังขยายตัวได้ดี ซึ่งสอดคล้องกับที่มีการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะกลับมาขยายตัวในแดนบวก ซึ่งคาดว่าภาวะเศรษฐกิจจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ราวช่วงไตรมาส 3/53


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ