ก.พาณิชย์ เตรียมลุยตรวจสต็อกน้ำตาลโควต้า ก หวั่นลักลอบส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 9, 2009 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เตรียมเข้าตรวจสอบปริมาณสต๊อกน้ำตาลทรายบริโภคในประเทศ (โควตา ก)หลังจากสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย(สอน.)แจ้งว่าขณะนี้ยังมีน้ำตาลโควตา ก เหลืออยู่ประมาณ 5 ล้านกระสอบ จากโควตาที่กันไว้ 19 ล้านกระสอบ เพียงพอที่จะใช้ภายในประเทศอีก 3-4 เดือนข้างหน้า ทั้งนี้ เพื่อป้องกันปัญหาน้ำตาลทรายขาดแคลนจากการหาโอกาสนำน้ำตาลทรายโควตา ก ส่งออกเพื่อทำกำไรจากส่วนต่างราคาในประเทศและราคาตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นในขณะนี้

"จะเข้าไปช่วยดูแลว่าน้ำตาลทรายเหลืออยู่จริงหรือไม่ อยู่ตรงไหน โรงงานไหนบ้าง เพราะตอนนี้คนเดือดร้อนไปหมด เมื่อถามยี่ปั๊ว ซาปั๊ว ว่าทำไมไม่ขายน้ำตาลทราย ทำไมราคาน้ำตาลสูงขึ้น เขาก็บอกว่าโรงงานไม่ส่งน้ำตาลทรายให้ หรือส่งให้ในปริมาณที่น้อยลง และยังขึ้นราคาขายอีก ทำให้ต้องขายต่อในราคาที่แพงขึ้น ซึ่งจะมีการหารือกับยี่ปั๊ว ซาปั๊ว ในวันนี้ว่าปัญหาจริงๆ มันเกิดจากอะไรกันแน่" นายยรรยง กล่าว

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวอีกว่า ได้รับรายงานค่อนข้างแน่ชัดแล้วว่ามีกระบวนการกองทัพมดลักลอบนำน้ำตาลทรายออกไปขายต่างประเทศตามแนวชายแดน เพราะขายได้ราคาดีกว่าในประเทศ ทำให้ปริมาณน้ำตาลทรายส่วนหนึ่งหายไป ซึ่งได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งรัดจัดการแล้ว

อย่างไรก็ตาม หากยังมีปัญหาทางด้านราคาอยู่ต่อไปและประชาชนได้รับความเดือดร้อนจะเสนอให้คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.)พิจารณากำหนดมาตรการควบคุมเพิ่มเติม โดยอาจจะให้แจ้งปริมาณ สถานที่เก็บ ควบคุมการขนย้ายตามจังหวัดชายแดนต่อไป

อนึ่ง ราคาน้ำตาลทรายในปัจจุบัน ราคาขายส่งจากโรงงานถึงยี่ปั๊ว ซาปั๊ว กระสอบ 50 กก. ราคา 1,070 บาท ราคาขายส่งของยี่ปั๊ว ซาปั๊ว กระสอบ 50 กก. อยู่ที่ 1,104.75 บาท ราคาขายปลีกซื้อยกกระสอบ กก.ละ 22.85 บาท และราคาขายปลีกถุงละ 1 กก. ราคา 23.50 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ