พาณิชย์เล็งตั้ง GEMS Bank ช่วยผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 9, 2009 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมช.พาณิชย์ ผุดไอเดียดึงธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(เอสเอ็มอีแบงก์) ตั้งโครงการเจมส์แบงก์ ปล่อยสินเชื่อ 3,000-5,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับที่เป็นกลุ่มเอสเอ็มอีให้ เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น

"กระทรวงพาณิชย์มีแนวคิดตั้งโครงการการสนับสนุนสินเชื่อผู้ประกอบธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกอบการในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน โดยมีวงเงินเบื้องต้นจำนวน 3,000-5,000 ล้านบาท" นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ กล่าวภายหลังการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกระทรวงพาณิชย์ กับธนาคารเอสเอ็มอี และ 5 องค์กรที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอัญมณีเครื่องประดับ

ขณะที่สถาบันการเงิน คือ เอสเอ็มอีแบงก์ ที่เป็นผู้ปล่อยกู้จะมีความมั่นใจในสินค้าที่นำมาเป็นหลักประกัน เนื่องจากมีสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับเป็นผู้ตรวจสอบคุณภาพ และ 3 สมาคมจากภาคเอกชน ได้แก่ สมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ สมาคมผู้ผลิตอัญมณีและเครื่องประดับ และสมาคมผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี เป็นผู้ประเมินราคา

"ผู้ประกอบการที่ต้องการเข้าร่วมโครงการนี้ต้องไปขึ้นทะเบียนกับสมาคมก่อน โดยจะเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนได้ 15 วันหลังจากนี้ ซึ่งหวังว่าจะช่วยให้ผู้ประกอบการมีเงินทุนหมุนเวียน และไม่ต้องเร่งรีบขายสินค้าในราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาด จนขาดทุน" นายอลงกรณ์ กล่าว

สำหรับยอดส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในช่วง 7 เดือนแรก(ม.ค.-ก.ค.52) ของปีนี้มีมูลค่า 5,686 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 25.42% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีมูลค่า 4,533 ล้านเหรียญสหรัฐ และเป็นสินค้าส่งออกอันดับ 2 ของประเทศ มีการจ้างงานอยู่ในอุตสาหกรรมจำนวน 2 ล้านคน

ด้านนายวสุวัจน์ ชัยกุล อุปนายกสมาคมผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี กล่าวว่า โครงการนี้จะสามารถช่วยเหลือผู้ประกอบการได้อย่างมาก โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายย่อย เนื่องจากที่จันทบุรีมีผู้ประกอบการรายย่อยประมาณ 98-99% และส่วนใหญ่มีปัญหาด้านการเงิน เพราะผู้ประกอบการายย่อยไม่ได้เป็นผู้ส่งออกสินค้าโดยตรง แต่ส่วนใหญ่พึ่งพาตลาดในประเทศ และมีพ่อค้าคนกลางจากต่างประเทศเข้ามาซื้อ ซึ่งขณะนี้คำสั่งซื้อมีเข้ามาน้อย ทำให้ภาระต้นทุนตกอยู่กับผู้ประกอบการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ