ยอดปล่อยสินเชื่อผู้บริโภคสหรัฐดิ่งหนักเป็นประวัติการณ์ ส่งสัญญาณการใช้จ่ายซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 9, 2009 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราการปล่อยสินเชื่อผู้บริโภคของสหรัฐในเดือนก.ค.ดิ่งหนักเป็นประวัติการณ์ ตอกย้ำอัตราการใช้จ่ายผู้บริโภคที่ชะลอตัว เนื่องจากธนาคารและบริษัทบัตรเครดิตเพิ่มความเข้มงวดในการออกเงินกู้ ขณะที่ภาคครัวเรือนมีความสามารถในการผ่อนชำระหนี้ลดลง

รายงานของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่า อัตราการปล่อยสินเชื่อผู้บริโภคในเดือนก.ค.ปรับตัวลดลงในอัตรา 10% ต่อปี แตะที่ 2.5 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวลดลงหนักกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ถึง 5 เท่า และทำสถิติทรุดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6

โดยสินเชื่อผู้บริโภคสำหรับผ่อนรถและบ้านที่ไม่ใช้สินเชื่อหมุนเวียนปรับตัวลดลง 1.54 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. ขณะที่สินเชื่อหมุนเวียน เช่น บัตรเครดิตตกลง 6.1 พันล้านดอลลาร์

ไรอัน สวีท นักวิเคราะห์จาก Moody’s Economy.com กล่าวกับทางบลูมเบิร์กว่า "ผู้บริโภคปรับลดการใช้จ่ายและจัดระเบียบวินัยทางการเงิน นอกจกานี้ พวกเขายังคงใช้จ่ายเงินอย่างระมัดระวังในช่วงที่ต้องจมปลักอยู่กับภาวะถดถอย"

อัตราว่างงานที่คาดว่าจะพุ่งขึ้นถึง 10% ในต้นปีหน้า และสถานะทางการเงินภาคครัวเรือนที่ลดลงเป็นสิ่งที่ทำให้หลายฝ่ายยังคงกังวลต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหลังจากที่เผชิญภาวะถดถอยครั้งรุนแรงนับตั้งแต่ปี 1930 ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของเฟดย้ำถึงความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการประเมินตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือน

นอกจากนี้ การเปิดตัวโครงการนำรถเก่าแลกซื้อรถใหม่ (cash for clunkers) ที่เริ่มต้นในช่วงปลายเดือนก.ค.ที่ผ่านมายังไม่เพียงพอที่จะรักษาอัตราการปล่อยสินเชื่อเพื่อรถยนต์ให้ฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ได้เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ