พาณิชย์จัดสัปดาห์นิยมไทย 11-16 ก.ย.นี้ รณรงค์คนไทยใช้ของไทย กระตุ้นศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 9, 2009 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมกับผู้ประกอบการผลิตสินค้าไทย ตัวแทนเครือข่ายพลังเยาวชนนิยมไทย จัดโครงการ สัปดาห์นิยมไทย "รักประเทศไทย เยาวชนนิยมไทย" ระหว่างวันที่ 11-16 ก.ย.นี้ ที่สวนอัมพร โดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน เพื่อปลุกกระแสซื้อของไทย กินของไทย ใช้ของไทย และส่งเสริมยุทธศาสตร์ รณรงค์ให้คนไทยหันมาซื้อสินค้าไทย หรือบาย ไทยแลนด์ ที่ต้องการเพิ่มกำลังบริโภคของคนภายในประเทศ

และโครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้ฟื้นขึ้นอย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกับหลายๆ ประเทศ เช่น สหรัฐ จีน ได้มีการรณรงค์ให้คนในประเทศหันมาบริโภคสินค้าที่ผลิตได้ในประเทศของตัวเอง ส่งผลให้เกิดการฟื้นตัวเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว ทั้งในด้านกำลังซื้อภาคประชาชน ที่เมื่อซื้อสินค้ามากขึ้นก็ช่วยให้ภาคอุตสาหกรรมสามารถผลิตสินค้าได้ และเกิดการว่าจ้างงานเพิ่มในที่สุด อีกทั้งยังเป็นการลดการพึ่งพารายได้จากการส่งออกที่ชะลอตัวลง

"การจัดงานครั้งนี้ ต้องการทำให้คนไทยหันมาใช้ของไทย และลดการใช้สินค้าฟุ่มเฟือย ลดการรั่วไหลเงินตราออกต่างประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชนที่ภาครัฐจะเข้าไปปลุกฝังค่านิยม ไทย เทรนด์ ให้เกิดขึ้น เนื่องจากเยาวชน กลุ่มนิสิต นักศึกษา เป็นกลุ่มที่นิยมการใช้สินค้านำเข้าจากต่างประเทศ พร้อมทั้งส่งเสริมให้ชวนพ่อ แม่ ผู้ปกครองของเด็กมาซื้อสินค้าไทยด้วย"นายยรรยงกล่าว

นายยรรยง กล่าวว่า ภายในงานจะมีการแนะนำสุดยอด 100 ตราสินค้าไทย โดยกระทรวงพาณิชย์จะทำโครงการช่วยประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อสินค้าไทยให้เกิดขึ้น และจะมีการรวมกลุ่มองค์กรภาคเอกชน จัดตั้ง สมัชชานิยมไทย ขึ้นทั่วประเทศเพื่อขับเคลื่อนโครงการ กระตุ้นให้เกิดการซื้อสินค้าไทยกันเอง นำสินค้าไทย ที่ได้รับการยอมรับหลาย 100 ตราสินค้า มาร่วมจำหน่ายในราคาพิเศษ พร้อมกับปล่อยขบวนพาเหรด เครือข่ายเยาวชน 2,000 คนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ