นักธุรกิจทั่วโลกเตรียมร่วมประชุมซัมเมอร์ ดาวอส 2009 เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 9, 2009 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักธุรกิจชั้นนำและคณะกรรมการกำหนดนโยบายจากทั่วโลกเตรียมร่วมการประชุมประจำปี ซัมเมอร์ ดาวอส 2009 หรือที่รู้จักกันในชื่อ Annual Meeting of the New Champions 2009 ที่เมืองต้าเหลียนทางภาคเหนือของประเทศจีน ระหว่างวันที่ 10-12 กันยายนนี้ เพื่อร่วมกันหาหาทางฟื้นฟูเศรษฐกิจโลก

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า มีกำหนดกล่าวคำปราศรัยในพิธีเปิดต่อหน้าผู้ร่วมงาน 1,400 คน จาก 86 ประเทศทั่วโลก โดยธีมของการประชุมครั้งนี้คือ "Relaunching growth" ซึ่งเน้นไปที่ 5 ประเด็นหลัก ได้แก่ โอกาสในการสร้างเศรษฐกิจสีเขียว การผลักดันให้เศรษฐกิจขยายตัวผ่านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การตอบสนองความต้องการของสังคมด้วยนวัตกรรม การพัฒนารูปแบบการทำธุรกิจใหม่ในช่วงที่เศรษฐกิจโลกซบเซา และการทบทวนรูปแบบการพัฒนาในเอเชีย

นอกจากนั้นเรื่องเกี่ยวกับจีนยังเป็นประเด็นสำคัญในการประชุมครั้งนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจจีนกำลังอยู่ในช่วงที่มีเสถียรภาพและกำลังฟื้นตัว ซึ่งเป็นผลดีต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก โดยจะมีการพูดคุยในหลายประเด็นอย่างอนาคตของบริการด้านการเงินในจีนด้วย

นอกจากผู้คร่ำหวอดในวงการธุรกิจแล้ว การประชุมครั้งนี้ยังมีสื่อชั้นนำกว่า 100 รายจากทั่วโลกเข้าร่วม ไม้ว่าจะเป็น เอพี บีบีซี ซินหัว ซีเอ็นเอ็น ฯลฯ

เจเรมี เจอร์เกนส์ ผู้อำนวยการระดับสูงของ Center for Global Growth Companies ที่เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัม (WEF) กล่าวว่า การมีส่วนร่วมของสื่อถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เนื่องจากสื่อจะช่วยกระจายข่าวสารต่างๆ ให้ประชาชนได้รับรู้ในวงกว้าง และการแสดงความเห็นของสื่ออาจทำให้เกิดมุมมองใหม่ในการประชุมครั้งนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ