ญี่ปุ่นเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนก.ค.ร่วงเกินคาด 9.3% หลังบริษัทญี่ปุ่นลดต้นทุน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 10, 2009 08:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นรายงานว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนก.ค.ร่วงลง 9.3% สวนทางกับเดือนมิ.ย.ที่พุ่งขึ้น 9.7% และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยับลงเพียง 3.5% โดยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรถือเป็นมาตรวัดตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุนของญี่ปุ่น

มาร์ติน ชูลซ์ นักวิเคราะห์จาก Fujitsu Research Institute กล่าวว่า บริษัทญี่ปุ่น รวมถึงโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป กำลังลดต้นทุนเพื่อพยุงกิจการไม่ให้ขาดทุนมากเกินไป และได้ลดการสร้างโรงงานและสั่งซื้อเครื่องจักร ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีขึ้นในช่วงเวลาที่ผ่านมานั้น อาจเป็นผลพวงจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจญี่ปุ่นประจำเดือนก.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 89.6 จุด จากเดือนมิ.ย.ที่ 88.6 จุด และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 89 จุด ตัวเลขดังกล่าวบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยรุนแรงแล้ว

ริชาร์ด เจอร์ราม หัวหน้านักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์แมคควอรี กล่าวว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัวในไตรมาสที่ 2 ซึ่งเป็นสถิติที่ขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี เพราะได้รับแรงหนุนจากการที่ประเทศทั่วโลกใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่าทั้งสิ้น 2 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งช่วยให้อุตสาหกรรมส่งออกและตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคในญี่ปุ่นฟื้นตัวขึ้นด้วย นอกจากนี้ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมญี่ปุ่นขยายตัวเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันในเดือนก.ค. เนื่องจากโรงงานภายในประเทศยังคงเพิ่มสินค้าในสต็อกเพื่อรองรับดีมานด์ที่เพิ่มขึ้น บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ