(เพิ่มเติม) ออสเตรเลียเผยตัวเลขจ้างงานเดือนส.ค.ร่วง 27,100 ตำแหน่ง บ่งชี้เศรษฐกิจชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 10, 2009 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขจ้างงานภายในประเทศร่วงลง 27,100 ตำแหน่งในเดือนส.ค. มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงเพียง 15,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานพุ่งขึ้นแตะระดับ 5.8% ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียมีแนวโน้มอ่อนแอลง หลังจากรัฐบาลชะลองบประมาณการใช้จ่ายในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

เดวิด เดอ การิส นักวิเคราะห์จาก National Australia Bank กล่าวว่า "บริษัทออสเตรเลีย รวมถึงบีเอชพี บิลลิตัน กำลังลดจำนวนพนักงานเนื่องจากปริมาณการส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์หดตัวลงเพราะถูกกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย ตัวเลขจ้างงานที่ลดลงอาจทำให้การใช้จ่ายผู้บริโภคลดลงด้วย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจในปีนี้ และเราคาดว่าตัวเลขจ้างงานจะร่วงลงอีกในช่วงครึ่งหลังของปีนี้"

บีเอชพี บิลลิตัน ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองแร่ยักษ์ใหญ่ของออสเตรเลียเปิดเผยว่า ทางบริษัทวางแผนลดพนักงาน 70 โครงในโครงการเมหืองแร่นิกเกิลที่ภูมิภาคตะวันตกของประเทศ

ทางการออสเตรเลียเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ยอดค้าปลีกประจำเดือนก.ค.ลดลง 1% ซึ่งเป็นสถิติที่ลดลงเป็นเดือนที่ 2 และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.5% ขณะที่นายเควิน รัดด์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกล่าวแสดงความคิดเห็นว่า ยอดค้าปลีกประจำเดือนก.คของออสเตรเลียที่ร่วงลงเกินคาดในเดือนก.ค.สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียยังคงถูกกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย และบ่งชี้ว่าผลกระทบในด้านบวกของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเริ่มแผ่วลงแล้ว

บลูมเบิร์กรายงานว่า หลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยตัวเลขจ้างงานในช่วงเช้านี้ สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียดิ่งลงแตะระดับ 85.83 เซนต์สหรัฐ จากระดับก่อนหน้าที่จะมีการเปิดเผยข้อมูลที่ระดับ 86.21 เซนต์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ