นิวซีแลนด์เผยมูลค่าการส่งออกไตรมาส 2 ร่วงหนักสุดในรอบ 58 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 10, 2009 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูลค่าการส่งออกของนิวซีแลนด์ในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ปรับตัวลดลงหนักสุดในรอบ 58 ปี เพราะได้รับผลกระทบจากความเคลื่อนไหวของสกุลเงินในประเทศที่แข็งค่ามากที่สุดในรอบเกือบ 23 ปี

สำนักงานสถิตินิสซีแลนด์เปิดเผยว่า มูลค่าการส่งออกไตรมาส 2 ลดลง 11.6% จากไตรมาสแรก โดยมูลค่าการนำเข้าลดลง 2.9% ขณะที่ดัชนีการค้าร่วงลง 9%

ดัชนีการค้าซึ่งชี้วัดมูลค่าการนำเข้าของนิวซีแลนด์ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3 ของปี 2549 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกตกต่ำได้ฉุดรั้งรายได้ของเกษตรกรและผู้ส่งออก ขณะที่นายอลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า การส่งออกซึ่งมีสัดส่วน 30% ของเศรษฐกิจจำเป็นต้องเพิ่มการแข่งขันเพื่อเป็นหลักประกันให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยหนักสุดในรอบ 30 ปี

โรบิน คลีเมนท์ นักวิเคราะห์จากยูบีเอส เอจี กล่าวผ่านทางบลูมเบิร์กว่า "ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอันเป็นผลสืบเนื่องจากวิกฤตการเงินโลกจะยังคงเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่เปราะบางและเป็นไปอย่างทุลักทุเล"

ทั้งนี้ สกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งค่าขึ้น 8.7% ในไตรมาสนี้ ซึ่งเป็นระดับการแข็งค่าขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปี 2528

ขณะเดียวกันในวันนี้ ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ได้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมที่ 2.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางส่งสัญญาณว่าอาจมีการลดอัตราดอกเบี้ยในวันข้างหน้าหากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวช้าลง

นายอลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์กล่าวในแถลงการณ์วันนี้ว่า เศรษฐกิจนิวซีแลนด์ยังคงต้องใช้มาตรการฟื้นฟูต่อไป ซึ่งรวมถึงการคงอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจทั้งในระยะสั้นและระยะกลางยังคงอ่อนแอ แม้ตัวเลขจีดีพีเริ่มขยายตัวขึ้นในไตรมาส 2 ก็ตาม



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ