นักวิเคราะห์คาดแบงก์ชาติอังกฤษตรึงดบ.-ใช้นโยบายกระตุ้นศก.ในการประชุมวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 10, 2009 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอังกฤษมีแนวโน้มตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.5% ในการประชุมวันนี้ และอาจเดินหน้าใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉุกเฉิน 1.75 พันล้านปอนด์ (2.90 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ส่อเค้าว่าจะฟื้นตัวได้ช้ากว่าประเทศอื่นๆทั่วโลก

นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า นายเมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษจะยังคงใช้แผนการซื้อพันธบัตรเพื่อกระตุ้นเงินทุนล็อตใหม่ และคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม

นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษต้องการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง ในขณะที่ประเทศเริ่มมีปัจจัยหนุนเข้ามามากขึ้น โดยองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) คาดการณ์ว่า กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมของโลกจะมีการฟื้นตัวขึ้น แต่ภาวะซบเซาของอังกฤษจะเลวร้ายกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเบื้องต้น โดยคาดว่าเศรษฐกิจในอังกฤษจะติดลบ 4.7% ซึ่งหนักกว่าที่คาดการณ์ในเดือนมิ.ย.ว่าจะลดลง 4.3%

"ธนาคารกำลังรอดูสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในระยะนี้" โจนาธาน ลอยเนส นักวิเคราะห์จากแคปิตอล อีโคโนมิกส์ กล่าว "ซึ่งขณะนี้แนวโน้มเศรษฐกิจยังไม่แสดงให้เห็นถึงสัญญาณของการฟื้นตัวขึ้นแต่อย่างใด"

อย่างไรก็ตาม ภาคบริการของอังกฤษในเดือนส.ค.ขยายตัวได้เร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2550 ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเนชั่นไวด์ บิลดิ้ง โซไซตี้พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 ปี แต่ผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้ผลิตกลับมาตกต่ำอีกครั้งหลังจากที่ขยายตัวในเดือนก.ค.



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ