สหรัฐประกาศเพิ่มการจัดเก็บภาษีนำเข้าท่อเหล็กจากประเทศจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 10, 2009 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐตัดสินใจจัดเก็บภาษีนำเข้าท่อเหล็กจากจีนสูงสุดในอัตรา 31% หลังจากที่ได้ตกลงกับกลุ่มผู้ผลิตเหล็กในสหรัฐ ซึ่งนำโดยบริษัทยู.เอส สตีล คอร์ป ที่ได้รับเงินสนับสนุนการนำเข้าโดยไม่เป็นธรรม

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐออกแถลงการณ์ที่ระบุว่า อัตราการจัดเก็บภาษีนำเข้าท่อเหล็กโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 2.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี จะเพิ่มเป็น 21.3% ซึ่งท่อเหล็กเป็นวัตถุดิบที่มักใช้ในบ่อน้ำมันและก๊าซ

การกำหนดอัตราการจัดเก็บภาษีดังกล่าวอาจสามารถช่วยเหลือบริษัทเหล็กในประเทศได้ แม้ว่าอุปสงค์ท่อเหล็กจะปรับตัวลดลงหลังจากที่ราคาเหล็กทรุดตัวลงในปีที่แล้ว และความเคลื่อนไหวครั้งนี้ส่งผลให้เกิดการเรียกร้องความเป็นธรรมทางการค้าต่อจีน ซึ่งในวันที่ 17 ก.ย.นี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐจะต้องตัดสินใจกรณีภาษีนำเข้ายางจากจีนด้วยเช่นกัน

โจแอน ธอร์นตัน นักวิเคราะห์จากคอนเซปท์ แคปิตอลกล่าวกับบลูมเบิร์กว่า "ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะจุดกระแสร้องเรียนด้านการค้ามากขึ้น ซึ่งบริษัทหลายแห่งจะอาศัยโอกาสนี้ในยามที่แต่ละประเทศมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการกีดกันทางการค้า"

อย่างไรก็ตาม ทางการจีนพยายามหาทางสกัดการเพิ่มการจัดเก็บภาษีท่อเหล็กในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ขณะที่อุตสาหกรรมยานยนต์ของจีนเป็นอีกภาคอุตสาหกรรมหนึ่งที่อาจเผชิญชะตากรรมเดียวกัน

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการค้าระหว่างประเทศเปิดเผยว่า ในปีที่แล้ว ผู้ผลิตท่อเหล็กของสหรัฐสามารถทำกำไรได้เพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าแตะที่ 2.42 พันล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ เพราะราคาน้ำมันที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ได้กระตุ้นอุปสงค์สินค้าดังกล่าว ส่งผลให้การนำเข้าจากจีนเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ สหรัฐยังมีกำลังการผลิตและมีการจ้างงานในภาคธุรกิจดังกล่าวเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ