จีลี่บริษัทรถยักษ์ใหญ่จีน-ปักกิ่งออโตโมทีฟรุกซื้อวอลโว่และซ้าบหวังบุกตลาดรถสหรัฐและยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 10, 2009 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีลี่ บริษัทผู้ผลิตรถรายใหญ่สุดของจีนนำทีมค่ายรถจีนเดินหน้าทาบทามเพื่อซื้อกิจการวอลโว่และซ้าบ หวังกรุยทางสู่ตลาดรถสหรัฐและยุโรป ล่าสุด หลี่ ชุฟุ มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งจีลี่ เผยอาจจะร่วมมือกับบริษัทของรัฐบาลจีนเพื่อซื้อกิจการของวอลโว่จากฟอร์ด มอเตอร์ ขณะที่ปักกิ่ง ออโตโมทีฟ อินดัสทรี โฮลดิ้งส์ ก็เจรจาเพื่อซื้อกิจการซ้าบจากเจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) ตามมาด้วยเสฉวน เติงจง เฮฟวี่ อินดัสเทรียล แมชีนเนอรี ก็กำลังพยายามซื้อกิจการฮัมเมอร์จากจีเอ็มเช่นกัน

การซื้อกิจการครั้งนี้จะปูทางให้จีลี่ และปักกิ่งออโตโมทีฟเข้าไปทำตลาดในสหรัฐและยุโรปได้ จากแบรนด์วอลโว่และซ้าบที่มีชื่อเสียงในเรื่องความปลอดภัยในการขับขี่ แต่ก็ยังมีเรื่องท้าทายที่ค่ายรถจีนจะต้องรับมือให้ได้คือ การผลิตรถที่สามารถทำกำไรในตลาดต่างประเทศ

บลูมเบิร์กรายงานว่า จิม ฮอสแสค นักวิเคราะห์ของออโตแปซิฟิค อิงค์ กล่าวว่า การที่จะสร้างแบรนด์ให้เป็นที่ยอมรับและโด่งดังนั้นจะต้องใช้เวลานานถึงสิบๆปี แต่จีนต้องการที่จะทำให้ได้แบบนั้นในเวลาที่สั้นกว่าแค่ 5 ปี

จีลี่ตั้งเป้าทำยอดขายในต่างประเทศให้ได้ 66% ภายในปี 2558 เมื่อเปรียบเทียบกับยอดขายในต่างประเทศช่วงครึ่งปีแรกแค่ 5% เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา จีลี่ก็ได้เข้าซื้อธุรกิจของไดรฟ์เทรน ซิสเต็มส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นผู้ผลิตกระปุกเกียร์รถของออสเตรเลียที่ประสบภาวะล้มละลาย เพื่อขยายไลน์สินค้าของบริษัทให้มีความทันสมัยและหลากหลายประเภทมากขึ้น

หลี่กล่าวว่า ผมต้องการที่จะแย่งชิงส่วนแบ่งที่ยังดีอยู่ในต่างรถต่างประเทศ แทนที่จะซื้อของเหลือ ผมต้องการผลักดันให้จีลี่ขึ้นแท่นเป็นบริษัทผู้ผลิตรถชั้นนำของโลก

สำหรับปักกิ่ง ออโตนั้น การซื้อกิจการซ้าบถือเป็นความพยายามครั้งที่ 2 ของบริษัทที่จะเข้าซื้อกิจการของบริษัทผู้ผลิตรถในยุโรป หลังจากที่พลาดหวังไปแล้วกับการทาบทามเพื่อซื้อกิจการ Ruesselsheim ซึ่งเป็นผู้ผลิตโอเปิลในเยอรมนี

จีเอ็มได้ตัดสินใจที่จะขายกิจการซ้าบเมื่อเดือนก.พ.ตามแผนการปรับโครงสร้างองค์กรในยุโรป ซึ่งซ้าบนั้นไม่สามารถทำกำไรมาได้นานถึงเกือบ 20 ปีแล้ว โดยเมื่อปีที่แล้ว ซ้าบมียอดขายรถทั่วโลกไม่ถึง 100,000 คัน

หวาง ต้าซง ผู้จัดการทั่วไปของปักกิ่ง ออโตโมทีฟ กล่าวว่า นับเป็นโอกาสอันดียิ่งที่เราจะได้พันธมิตรเพื่อทำตลาดแบรนด์ซ้าบซึ่งเราเชื่อว่าจะเป็นธุรกิจที่มีอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ