คลัง เปิดรับเงื่อนไขแบงก์พาณิชย์ให้กู้ 3 หมื่นลบ.วันนี้เทอม 2 ปีคาดต้นทุน1%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 10, 2009 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า ในวันนี้ สบน.เปิดให้ธนาคารพาณิชย์เสนอเงื่อนไขรายละเอียดการให้เงินกู้ในโครงการลงทุนตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง วงเงินเบื้องต้น 3 หมื่นล้านบาท โดยเป็นเงินกู้ แบบมีระยะเวลา (Term Loan) 2 ปี คาดว่าจะมีต้นทุนการกู้ที่ 1% เศษ

"วันนี้เราได้ให้แบงกยื่น Bid มาเป็น Term Loan คาดว่าน่าจะมีหลายแบงก์ที่ให้กู้ เป็น syndicate loan ตอนนี้ต้นทุนการกู้เงินต่ำมาก น่าจะอยู่ประมาณ 1%กว่า"นายพงษ์ภาณุ กล่าว

และในสัปดาห์หน้า สบน.จะนัดกลุ่มดีลเลอร์พันธบัตร นักลงทุนสถาบัน เช่น กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.), สำนักงานประกันสังคม, ธุรกิจประกันชีวิต ตัวแทนจัดจำหน่ายตราสารหนี้รัฐมาหารือกัน เพื่อรับทราบแนวทางและรูปแบบและวิธีการกู้เงินภาครัฐ ในปีงบประมาณ 53 ซึ่งจะมีการแจกแจงรายละเอียดการกู้เงินแต่ละช่วงเวลา

ทั้งนี้ รัฐบาลจะมีการออกพันธบัตรรัฐบาลหรือการกู้เงินแบบ TERM LOAN, ตั๋วสัญญาใช้เงิน, พันธบัตรออมทรัพย์ หรือ การกู้เงินแบบดอกเบี้ยลอยตัว โดยการกู้เงินของภาครัฐในปีงบประมาณ 53 จะเป็นวงเงินใกล้เคียง 52 ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการกู้เงินเพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณ และการลงทุนตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งที่กำหนดวงเงินทั้งหมดไว้ 3 แสนล้านบาท

นอกจากนี้ ในสัปดาห์หน้าจะมีการหารือคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการลงทุนตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง เพื่อพิจารณาความพร้อมของเงินลงทุนต่างๆ หลังจากที่ได้มีการเพิ่มเงินลงทุนตามปฏิบัติการไทยเข้มแข็งในปีงบประมาณ 53 จาก 2 แสนล้านบาท เป็น 3 แสนล้านบาท หลังจากรัฐบาลลดกู้เพื่อชดเชยเงินคงคลังตาม พ.ร.ก.การกู้เงิน เหลือเพียง 1 แสนล้านบาท ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถเร่งรัดให้พร้อมลงทุนตามโครงการต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ