ญี่ปุ่นไฟเขียวพานาโซนิคเทคโอเวอร์ซันโย แต่ยังต้องรออนุมัติจากสหรัฐ จีน อียู

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 10, 2009 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการการค้าที่เป็นธรรมของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลการผูกขาดการค้าของประเทศ ได้อนุมัติแผนการของพานาโซนิค คอร์ป ที่จะเข้าซื้อหุ้นส่วนใหญ่ในบริษัทคู่แข่งรายเล็กกว่าอย่าง ซันโย อิเล็กทริก โค แล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับเรื่องนี้ว่า พานาโซนิคเตรียมยื่นข้อเสนอซื้อหุ้นซันโยในช่วงปลายเดือนนี้ ถ้าหน่วยงานต่อต้านการผูกขาดการค้าในสหรัฐ จีน และสหภาพยุโรปให้การรับรองแผนการดังกล่าวเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ บริษัทผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สัญชาติญี่ปุ่นทั้งสองรายนี้ ได้ยื่นคำร้องต่อหน่วยงานกำกับดูแลการแข่งขันทางการค้าใน 11 ประเทศและเขตเศรษฐกิจ เพื่อขออนุมัติแผนการซื้อขายหุ้นที่ได้มีการประกาศให้ทราบต่อสาธารณะเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งจนถึงตอนนี้ หน่วยงานดังกล่าวใน 7 ประเทศได้ให้การรับรองแผนการดังกล่าวแล้ว

ตามแถลงการณ์ของพานาโซนิคเมื่อเดือนธ.ค.2551 ระบุว่า พานาโซนิคได้บรรลุข้อตกลงซื้อหุ้นประมาณ 70.5% ในบริษัทซันโย จากผู้ถือหุ้นรายใหญ่สามราย ในมูลค่า 131 เยนต่อหุ้น ซึ่งจะทำให้ข้อตกลงดังกล่าวมีมูลค่ารวมสูงถึง 8 แสนล้านเยน (ประมาณ 9 พันล้านดอลลาร์) และจะทำให้เกิดเป็นบริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่สุดของญี่ปุ่น

รายงานระบุว่า พานาโซนิค ซึ่งเป็นผู้ผลิตพลาสม่าทีวีรายใหญ่สุดของโลก หวังที่จะได้รับประโยชน์จากธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของซันโย อาทิ แผงโซลาร์เซลล์ และแบตเตอรี่แบบประจุไฟใหม่ได้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ