World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 กันยายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 10, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) มีมติคงเป้าหมายการผลิตน้ำมันไว้เท่าเดิม 24.845 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในการประชุมครั้งล่าสุดซึ่งเสร็จสิ้นลงแล้วเมื่อคืนนี้ โดยโอเปคกล่าวว่าปัจจัยที่ทำให้ตัดสินใจคงเป้าหมายการผลิตไว้ที่เดิมก็เพราะตลาดน้ำมันดิบอยู่ในภาวะ "โอเวอร์ซัพพลาย" และหลายประเทศมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

-- ธนาคารกลางนิวซีแลนด์มีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมที่ 2.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมซึ่งเสร็จสิ้นในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางส่งสัญญาณว่าอาจมีการลดอัตราดอกเบี้ยในวันข้างหน้าหากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวช้าลง

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกันในวันนี้ ขณะที่สัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น ซึ่งทำให้ธนาคารยังไม่มั่นใจว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวได้อย่างยั่งยืน

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2% หลังจากที่ได้ปรับลดดอกเบี้ยไปแล้ว 3.25% นับตั้งแต่เดือนต.ค.-ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งการตัดสินใจตรึงดอกเบี้ยของธนาคารออกมาสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขจ้างงานภายในประเทศร่วงลง 27,100 ตำแหน่งในเดือนส.ค. มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงเพียง 15,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานพุ่งขึ้นแตะระดับ 5.8% ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียมีแนวโน้มอ่อนแอลง หลังจากรัฐบาลชะลองบประมาณการใช้จ่ายในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

-- ซันโตรี่ โฮลดิ้งส์ เผยอยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อซื้อกิจการบริษัทออเรนจินา ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องดื่มสัญชาติยุโรป จากแบล็คสโตน กรุ๊ป และไลออน แคปิตอล โฮลดิ้งส์ ขณะเดียวกัน ซันโตรี่ ซึ่งเป็นผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่อันดับ 3 ของญี่ปุ่นยังคงเดินหน้าแผนการขยายกิจการในต่างประเทศ เนื่องจากตลาดภายในประเทศหดตัวลง ด้านแหล่งข่าวคาดว่าการซื้อกิจการจะมูลค่ากว่า 2.6 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งจะสามารถตกลงกันได้อย่างเร็วสุดภายในสัปดาห์นี้

-- สหรัฐตัดสินใจจัดเก็บภาษีนำเข้าท่อเหล็กจากจีนสูงสุดในอัตรา 31% หลังจากที่ได้ตกลงกับกลุ่มผู้ผลิตเหล็กในสหรัฐ ซึ่งนำโดยบริษัทยู.เอส สตีล คอร์ป ที่ได้รับเงินสนับสนุนการนำเข้าโดยไม่เป็นธรรม

-- สมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีน (CISA) คาดผลผลิตเหล็กดิบของจีนในเดือนส.ค.อาจพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ราว 51.65 ล้านตัน ด้วยกำลังการผลิตต่อวันที่ 1.67 ล้านตัน ด้านสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า จีนมีผลผลิตเหล็กดิบในเดือนก.ค.มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ที่ 50.68 ล้านตัน โดยมีกำลังการผลิตต่อวันที่ 1.64 ล้านตัน

-- จีลี่ บริษัทผู้ผลิตรถรายใหญ่สุดของจีนนำทีมค่ายรถจีนเดินหน้าทาบทามเพื่อซื้อกิจการวอลโว่และซ้าบ หวังกรุยทางสู่ตลาดรถสหรัฐและยุโรป ล่าสุด หลี่ ชุฟุ มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งจีลี่ เผยอาจจะร่วมมือกับบริษัทของรัฐบาลจีนเพื่อซื้อกิจการของวอลโว่จากฟอร์ด มอเตอร์ ขณะที่ปักกิ่ง ออโตโมทีฟ อินดัสทรี โฮลดิ้งส์ ก็เจรจาเพื่อซื้อกิจการซ้าบจากเจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) ตามมาด้วยเสฉวน เติงจง เฮฟวี่ อินดัสเทรียล แมชีนเนอรี ก็กำลังพยายามซื้อกิจการฮัมเมอร์จากจีเอ็มเช่นกัน

-- สตีฟ จ็อบส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) แอปเปิล อิงค์ กลายเป็นดาวเด่นของงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของแอปเปิลเมื่อวานนี้ เนื่องจากเป็นการปรากฏตัวต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 1 ปี หลังจากที่เขาลาป่วยนานถึง 6 เดือนและเพิ่งกลับมาทำงานเมื่อสิ้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

-- สมาคมอาหารเวียดนามเปิดเผยว่า สมาคมวางแผนที่จะซื้อข้าวเพิ่มจำนวน 500,000 ตันในเดือนก.ย.นี้ เพื่อสร้างเสถียรภาพด้านราคาข้าวภายในประเทศ โดยสมาคมจะซื้อข้าวในราคา 3,800 ดอง หรือ 21 เซนต์สหรัฐต่อกิโลกรัม ซึ่งราคาดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ปลูกข้าวมีกำไรอย่างน้อย 30% ในช่วงที่ราคาข้าวในตลาดเวียดนามร่วงลง โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนการซื้อข้าวจำนวน 2 ล้านตันเพื่อการส่งออกในปีนี้

-- คณะกรรมการการค้าที่เป็นธรรมของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลการผูกขาดการค้าของประเทศ ได้อนุมัติแผนการของพานาโซนิค คอร์ป ที่จะเข้าซื้อหุ้นส่วนใหญ่ในบริษัทคู่แข่งรายเล็กกว่าอย่าง ซันโย อิเล็กทริก โค แล้ว

-- นายลู่ เจิ้งเหว่ย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากอินดัสเทรียล แบงค์ คาดการณ์ว่า สกุลเงินหยวนของจีนจะไม่แข็งค่าขึ้นมากนักในปีนี้ แม้เงินหยวนจะดีดตัวขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ก็ตาม โดยในวันนี้ค่าเงินหยวนปรับตัวขึ้นมายืนอยู่ที่ระดับ 6.8288 หยวนต่อดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม นายลู่มองว่าปัจจัยสำคัญที่ทำให้เงินหยวนแข็งค่ามาจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนตัวลงเมื่อเร็วๆนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ