SCB เตือนลูกค้าระวังมิจฉาชีพใช้ข้อมูลปลอมแปลงเอกสารทำธุรกรรมการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 10, 2009 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์สิทธิ์ ชัยฉัตรพรสุข ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ สายบริหารการป้องกันการทุจริต ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เปิดเผยว่า ธนาคารได้ตรวจพบกรณีที่มีกลุ่มมิจฉาชีพมาเปิดบัญชีกับธนาคาร และทำการทุจริตปลอมแปลงยอดเงินในบัญชี พร้อมทั้งนำสมุดบัญชีมาให้ทางธนาคารรับรองเพื่อนำไปทำธุรกรรมการค้า เช่น การซื้อขายทองคำแท่งในมูลค่าที่สูงมาก

และจากการตรวจพบพฤติกรรมที่ผิดปกติดังกล่าว จึงได้ติดตามและตรวจสอบพบว่า ตัวเลขในสมุดบัญชีกับตัวเลขของธนาคารไม่ตรงกัน อีกทั้งตัวอักษรในการพิมพ์เป็นการปลอมแปลง จึงได้ประสานงานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจจนสามารถจับกุมคนร้ายได้เรียบร้อยแล้ว โดยยังไม่มีความเสียหายเกิดขึ้นแต่อย่างใด

"จากการที่ธนาคารได้ตระหนักถึงความเสียหายของลูกค้าและประชาชน อันสืบเนื่องมาจากพฤติกรรมทุจริตของกลุ่มมิจฉาชีพ จึงได้กำชับให้ผู้จัดการสาขาสอดส่องดูแลระมัดระวังในเรื่องของพฤติกรรมที่น่าสงสัยอย่างใกล้ชิด" นายพงษ์สิทธิ์ กล่าว

ปัจจุบัน มีการทุจริตเกิดขึ้นในหลายรูปแบบและวิธีการ ดังนั้น เพื่อป้องกันการตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพธนาคารขอให้ลูกค้าประชาชนระมัดระวังในการทำธุรกรรมทางการเงินที่ผิดสังเกต และอย่าหลงเชื่อโดยง่าย เพราะอาจถูกหลอกให้ร่วมกระทำผิดได้ อันได้แก่ การเปิดบัญชีเพื่อนำไปเป็นช่องทางในการทำทุจริต การรับมอบอำนาจจากบุคคลอื่นในการติดต่อทำธุรกรรมใด ๆ กับธนาคาร เป็นต้น ทั้งนี้หากลูกค้ามีข้อสงสัยในการทำธุรกรรมทางการเงิน สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ