ฮาลิแฟกซ์เผยราคาบ้านในอังกฤษเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง 0.8%

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 10, 2009 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮาลิแฟกซ์เปิดเผยว่า ราคาบ้านในอังกฤษเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น 0.8% มาอยู่ที่ 160,973 ปอนด์ หรือ 266,000 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นต่อเนื่องมาเป็นเดือนที่ 2 แล้ว เนื่องจากต้นทุนเงินกู้ที่อยู่ในระดับต่ำช่วยดึงดูดกลุ่มผู้สนใจซื้อบ้าน ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นคาดว่าราคาบ้านจะปรับตัวขึ้น 1%

ราคาบ้านที่ขยับขึ้นนี้นับเป็นอีกสัญญาณที่บ่งชี้ว่า วิกฤตตลาดที่อยู่อาศัยเริ่มคลี่คลาย โดยยอดการอนุมัติเงินกู้เพื่อการจำนองก็ปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 15 เดือนเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ธนาคารกลางอังกฤษก็อาจจะใช้แผนซื้อพันธบัตรมูลค่า 1.75 แสนล้านปอนด์ด้วยเงินทุนใหม่ต่อไปเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

มาร์ติน เอลลิส นักเศรษฐศาสตร์ด้านที่อยู่อาศัยของฮาลิแฟกซ์ กล่าวว่า ดีมานด์ที่อยู่อาศัยปรับตัวสูงขึ้นนับตั้งแต่ต้นปี เนื่องจากความสามารถในการซื้อที่ดีขึ้นและอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ รวมทั้งจำนวนบ้านพร้อมขายที่มีอยู่ไม่มากทำให้ราคาบ้านปรับตัวสูงขึ้นในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา

ผลการสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ของบลูมเบิร์กคาดว่า ธนาคารกลางอังกฤษจะยังคงขนาดในการซื้อพันธบัตรต่อไป รวมทั้งคงอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ที่ระดับ 0.5% ต่อไปในการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ